Bật mí 6 lợi ích sức khỏe của nước đậu đen

Nước đậu đen là một thức uống yêu thích của nhiều người. Ngoài công dụng giải khát, thanh lọc cơ thể nước đậu đen còn mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe. Nếu bạn chưa biết những lợi ích đó là gì thì hãy cùng KAT Việt Nam tìm hiểu qua bài viết!

Nhắc đến các loại thức uống giàu chất xơ thì nước đậu đen đứng đầu danh sách. Đồng thời, trong đậu đen cũng giàu protein và chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như: Sắt, chất béo, Cholesterol, Carbohydrate, Magie, Kali, Folate…. Đây đều là những dưỡng chất góp phần duy trì sức khỏe tốt và phòng ngừa nguy cơ bệnh tật. Dưới đây là những lợi ích của nước đậu đen mang lại cho sức khỏe mà bạn nên biết:

1. Tốt cho xương khớp

Nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ khi biết uống nước đậu đen tốt cho xương khớp. Trên thực tế, trong nước đậu đen rất giàu Canxi và Phốt pho, đây là hai khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên cấu trúc xương. Cùng với đó, là chứa nhiều Sắt và Kẽm giúp duy trì sức mạnh và độ đàn hồi cho xương khớp. Đó chính là lý do người uống nước đậu đen thường xuyên xương khớp sẽ chắc khỏe hơn người bình thường. 

2. Kiểm soát huyết áp

Bên cạnh công dụng duy trì xương khớp chắc khỏe, ít người biết rằng uống nước còn có khả năng điều hòa huyết áp ở những người bị huyết áp cao. Bởi bên trong nước đậu đen có chứa Kali, Canxi và Magie sẽ hỗ trợ làm giảm hàm lượng Natri một cách tự nhiên. Do đó, những người bị cao huyết áp nên bổ sung thức uống này vào chế độ dinh dưỡng nhiều hơn để ổn định huyết áp.

Ngoài công dụng thanh nhiệt, nước đậu đen còn mang lại rất nhiều lợi cho sức khỏe
Ngoài công dụng thanh nhiệt, nước đậu đen còn mang lại rất nhiều lợi cho sức khỏe

3. Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Đối với người bệnh tiểu đường nước đậu đen còn mang lại những lợi ích đáng kể. Lý do là những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 thì chế độ dinh dưỡng cần phải đảm bảo nhiều chất xơ để duy trì lượng đường huyết ở mức an toàn. Đồng thời, chế độ ăn nhiều chất xơ cũng là giải pháp giúp những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cải thiện lượng đường trong máu, Lipid và Insulin. Theo đó, một cốc đậu đen rang sẽ cung cấp 15g chất xơ cho người bệnh, điều này sẽ hỗ trợ người bệnh kiểm soát tốt lượng đường trong máu. 

4. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Một công dụng tuyệt vời của nước đậu đen mà bạn không nên bỏ qua là góp phần ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch, giúp mạch máu thêm khỏe mạnh. Cùng với đó, là làm giảm lượng Cholesterol xấu và Triglyceride trong cơ thể. Từ đó, hạn chế những nguy cơ về bệnh tật và hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch cho những người đang mắc các bệnh lý về tim mạch.

5. Phòng ngừa bệnh ung thư

Nhiều người có thói quen uống nước đậu đen mỗi ngày để thanh nhiệt giải khát. Nhưng lại không biết rằng thói quen này cũng góp phần phòng ngừa bệnh ung thư. Bởi đậu đen là một thực phẩm có chứa thành phần Flavonoid, hợp chất thực vật có khả năng làm giảm thiệt hại của gốc tự do, ức chế tế bào gây ung thư. Đồng thời, hàm lượng chất xơ dồi dào trong đậu đen cũng rất hữu ích trong việc ngăn chặn sự hình thành và phát triển ung thư ruột già.

Uống nước đậu đen thường xuyên sẽ góp phần ngăn ngừa bệnh ung thư
Uống nước đậu đen thường xuyên sẽ góp phần ngăn ngừa bệnh ung thư

6. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Nếu bạn là người có hệ tiêu hóa kém thì uống nước đậu đen thường xuyên. Bởi nước đậu đen rất giàu chất xơ, điều này sẽ hỗ trợ cho các thực phẩm khi tiêu thụ vào cơ thể di chuyển dễ dàng hơn thông qua quá trình tiêu hóa. Từ đó, làm giảm các vấn đề về tiêu hóa như ợ nóng, táo bón…

Ngoài những lợi ích nêu trên, nước đậu đen còn được mệnh danh là “thần dược” của sắc đẹp, giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong và hỗ trợ kiểm soát cân nặng cho những người đang trong quá trình giảm cân. 

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những lợi ích sức khỏe của nước đậu đen, cũng như các thành phần dinh dưỡng có trong loại thức uống này. Bên cạnh việc uống nước đậu đen mỗi ngày, bạn cũng có thể sử dụng đậu đen chế biến thành các món ăn để thu về những lợi ích đáng kể cho sức khỏe và làn da.