8 Thói quen tốt cho tim mạch mà bạn nên gắn bó

Để bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh thì chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày đóng vai trò rất quan trọng. Theo đó, việc duy trì chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh, không hút thuốc lá, cân bằng huyết áp, kiểm soát tốt cân nặng chính là những bí quyết giúp trái tim khỏe mạnh. Dưới đây là những thói quen tốt cho tim mạch mà bạn nên kiên trì thực hiện nhằm hạn chế các vấn đề về sức khỏe. 

1. Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và phù hợp không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, giúp kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu. Một chế độ dinh dưỡng tốt cho tim mạch sẽ bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau, sữa ít béo, thịt gia cầm và cá. Đồng thời, cần phải hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và các thực phẩm chế biến sẵn. 

Thêm vào đó, là phải uống nước nhiều nước mỗi ngày, bên cạnh đó cũng có thể uống trà xanh. Cùng với đó, là tích cực tiêu thụ các thực phẩm có khả năng chống viêm nhiễm và cải thiện huyết áp như: Atiso, tỏi, dầu cá, magie, chất xơ. 

Một chế độ dinh dưỡng và lành mạnh sẽ góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch đáng kể
Một chế độ dinh dưỡng và lành mạnh sẽ góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch đáng kể

2. Kiểm soát tốt cân nặng

Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả bệnh tim. Vì vậy, để kiểm soát tốt cân nặng bạn cần thiết lập một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, kết hợp với luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Đối với những trường hợp thừa cân, béo phì thì cần phải có một kế hoạch giảm cân thông minh, khoa học để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe mà vẫn duy trì được mức cân nặng như mong muốn. 

3. Nói không với thuốc lá 

Thông thường, với những người có thói quen hút thuốc lá cơ thể sẽ thường xuất hiện các vấn đề về sức khỏe so với người bình thường. Một số bệnh lý thường gặp đối với người thường xuyên hút thuốc lá có thể kể đến: Xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, bệnh mạch vành, rối loạn nhịp tim, phình động mạch chủ và tăng huyết áp… Đáng nói hơn là việc hút một điếu thuốc mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh mạn tính khác. 

Hút thuốc lá chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vấn đề sức khỏe, trong đó có tim mạch
Hút thuốc lá chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vấn đề sức khỏe, trong đó có tim mạch

4. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Như chúng ta đã biết, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần, đặc biệt là tim mạch. Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng khó ngủ, mất ngủ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tim mạch. Khi cơ thể không ngủ được trong thời gian dài sẽ tiết ra các chất hóa học khiến nhịp tim và huyết áp không ổn định, về lâu dài có thể gây ra bệnh tim. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe tim mạch bạn cần đảm bảo có một giấc ngủ ngon từ 7 – 8 mỗi ngày để cơ thể tái tạo năng lượng và trái tim được nghỉ ngơi.

5. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Theo một số nghiên cứu cho thấy người có vấn đề về răng miệng, điển hình là mắc bệnh nướu và viêm nha chu sẽ có tỷ lệ mắc bệnh tim cao hơn người bình thường. Nguyên nhân là do các vấn đề về răng miệng sẽ làm tăng khả năng viêm trong cơ thể, gây ra bệnh tim. Đó chính là lý do các bác sĩ thường khuyến cáo chúng ta nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi người bằng cách đánh răng 2 lần/ngày, sử dụng chỉ nha khoa vệ sinh răng miệng sau khi ăn và nên đi khám nha khoa định kỳ. 

6. Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên

Việc duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày chính là một giải pháp “hữu hiệu” bảo vệ trái tim khỏe mạnh, giúp tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể và kiểm soát tốt cân nặng. Vì vậy, bạn nên lựa chọn các bài tập phù hợp và dành thời gian 30 phút mỗi ngày, thực hiện tuần 5 lần để duy trì một sức khỏe tốt và tăng cường sức khỏe tim mạch. 

Duy trì thói quen tập luyện thường xuyên chính là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh
Duy trì thói quen tập luyện thường xuyên chính là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh

7. Dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn

Những áp lực, căng thẳng trong cuộc sống sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần và sức khỏe tim mạch. Bởi những người thường xuyên căng thẳng, stress sẽ kéo theo các hành vi không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu và ăn quá nhiều. Vì vậy, chúng ta cần phải lên kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý tránh lao lực quá độ.

Trong trường hợp cảm thấy lượng công việc quá tải và căng thẳng quá mức thì hãy để bản thân được thư giãn bằng cách thiền định, đọc sách, đi du lịch… để giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi. Đây cũng là mẹo giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh mà bạn nên bỏ túi. 

8. Kiểm soát huyết áp 

Để duy trì một trái tim khỏe mạnh thì bạn đừng quên phải kiểm tra huyết áp thường xuyên. Bởi tình trạng cao huyết áp cũng là một trong những yếu tố hàng đầu gây ra bệnh tim mạch. Vì vậy, kiểm tra huyết áp thường xuyên nhằm giúp huyết áp của bản thân ở ngưỡng an toàn, giảm căng thẳng cho tim và động mạch. Đồng thời, giúp phát hiện và điều trị kịp thời những vấn đề về tim mạch. Bên cạnh việc kiểm tra huyết áp thường xuyên, bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh để hỗ trợ duy trì huyết áp ở mức ổn định. 

Như chúng ta đã biết, những bệnh lý về tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay. Đó chính là lý do mà mỗi chúng ta cần phải chủ động áp dụng các biện pháp tăng cường sức khỏe tim mạch để hạn chế các vấn đề về sức khỏe. Hy vọng với những thói quen tốt cho tim mạch mà KAT Việt Nam đã chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn đọc cập nhật được những thông tin quan trọng và biết cách bảo vệ trái tim mình luôn khỏe mạnh.