Trung Quốc đã sản xuất được khẩu trang lọc virus corona

Hai công ty đã cho ra mắt khẩu trang phòng độc KN95 có thể lọc hạt mịn nhỏ hơn virus và tái sử dụng được nhằm ngăn ngừa Covid-19.

Đây là loại khẩu trang tái sử dụng đầu tiên ở Trung Quốc, được sản xuất theo hướng dẫn của Ủy ban Công nghệ Thông tin và Kinh tế Thượng Hải, do tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế.

Loại khẩu trang mới được phát triển bằng công nghệ nano, có khả năng thấm khí cao nhưng chống nước, chịu được nhiều lần khử trùng bằng nước sôi, cồn hoặc các chất chuyên dụng và có tuổi thọ cao gấp 20 lần so với khẩu trang y tế thông thường. Sản phẩm cũng đạt tiêu chuẩn quốc gia về vật tư bảo hộ y tế.

Dây chuyền của hai công ty có thể cung ứng khoảng 50.000 chiếc khẩu trang mỗi ngày. Dự kiến đến 28/2, lượng khẩu trang được sản xuất là khoảng 300.000 chiếc. Khẩu trang KN95 tái sử dụng có giá từ 15 đến 25 nhân dân tệ (50.000 đến 82.000 đồng). Mặt hàng sẽ được bán cho người dân tại các nhà thuốc, song không cung cấp cho nhân viên y tế.

Khẩu trang KN95 có thể lọc hơn 95% vật chất và hạt mịn có đường kính từ 75 nano mét. Các mầm bệnh do virus corona chủng mới có đường kính khoảng 100 nano mét. Khả năng lọc của khẩu trang có thể kéo dài 200 giờ, gấp hơn 20 lần so với loại thông thường.

Khẩu trang KN 95 trên tay nhân công tại một công ty ở Trùng Khánh, Trung Quốc
Khẩu trang KN 95 trên tay nhân công tại một công ty ở Trùng Khánh, Trung Quốc

Dù năng suất đang tăng dần, nút thắt hiện nay là thiếu công nhân và nguồn cung vật liệu nano còn hạn chế. Chính quyền cho biết đang phối hợp cung cấp nguyên liệu thô và hỗ trợ tài chính cho các công ty để bổ sung thêm máy đóng gói.

Charles Wang, một giáo sư vật liệu từ trường đại học có trụ sở Bắc Kinh cho biết trên lý thuyết, sợi nano được coi như than hoạt tính cỡ nhỏ, có khả năng lọc virus corona. Tuy nhiên ông Gao Xiaodong, một chuyên gia truyền nhiễm tại Bệnh viện Trung Sơn, Thượng Hải khuyến cáo người dùng nên thận trọng khi tháo khẩu trang và khử trùng vì virus có thể còn lưu lại trên bề mặt.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Trung Quốc đại lục và một số nước trên thế giới đã trải qua “cơn sốt” khẩu trang khi nhu cầu tăng lên nhanh chóng. Người dân phải xếp hàng nhiều giờ liền trước các hiệu thuốc để mua cho bản thân và gia đình. Giá của mặt hàng này cũng tăng lên chóng mặt, gấp đôi thậm chí gấp ba lần so với ngày thường.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ