Bí quyết sở hữu sức khỏe tốt dịp Tết

Tết đến là thời gian đoàn tụ, quây quần bên gia đình. Đây cũng là thời gian tổ chức những bữa tiệc, những bàn nhậu xuyên đêm. Do vậy, sức khỏe ở thời điểm này bị đe dọa nhiều nhất. Hãy cùng bỏ túi một số mẹo dưới đây của chúng tôi để bảo vệ sức khỏe ngày Tết, cùng nhau đón một năm mới khỏe mạnh và an lành hơn bạn nhé!

1. Những cách giữ gìn sức khỏe dịp Tết

Tập thể dục thường xuyên

Cách giữ gìn sức khỏe dịp Tết tiếp theo mà bài viết muốn giới thiệu đó là tập thể dục. Việc tập thể dục bạn nên thực hiện đều đặn hằng ngày, không chỉ riêng những ngày Tết.

Việc tập thể dục giúp bạn có một vóc dáng thon gọn hơn. Đồng thời, tập luyện còn giúp cơ thể thải độc và giảm mỡ thừa.

Thể dục thể thao thường xuyên, đều đặn để có sức khỏe tốt dịp Tết.
Thể dục thể thao thường xuyên, đều đặn để có sức khỏe tốt dịp Tết.

Vào những ngày Tết, bạn thường xuyên nạp vào cơ thể những món ăn nhiều năng lượng như: thịt heo, bánh chưng, mứt…Do đó, bạn nên lên kế hoạch tập thể dục hằng ngày để tránh tăng cân trong dịp Tết nhé.

Hạn chế thức khuya

Những ngày Tết, bạn phải tham gia những chương trình ăn uống, nhậu nhẹt đến nửa đêm. Điều đó khiến bạn phải đi ngủ trễ.

Tuy nhiên, việc đi ngủ trễ thường xuyên ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.

Tránh thức khuya ngày Tết để có sức khỏe tốt hơn.
Tránh thức khuya ngày Tết để có sức khỏe tốt hơn.

Việc ngủ trễ sẽ khiến bạn suy giảm trí nhớ, suy giảm chức năng thải độc của gan. Do đó, hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng bị suy yếu.

Thức khuya còn khiến thâm mắt, đẩy nhanh tốc độ lão hóa của cơ thể. Vì vậy, bạn nên sắp xếp thời gian biểu của mình hợp lí để đi ngủ sớm hơn.

2. Những lưu ý quan trọng khi ăn uống dịp Tết

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Nước đóng vai trò quan trọng cho quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể và giúp cơ thể thải độc. Do đó, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày là một trong những lưu ý quan trọng khi ăn uống dịp Tết.

Trong dịp này, bạn thường xuyên phải sử dụng bia, rượu, nước uống có cồn. Tuy nhiên, vẫn phải bổ sung đủ nước trong cơ thể. Bạn cần phân biệt “nước” và “các loại đồ uống” để chăm sóc bản thân tốt hơn.

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để có sức khỏe tốt hơn dịp Tết.
Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để có sức khỏe tốt hơn dịp Tết.

Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế sử dụng bia, rượu… để giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan, thận…

Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây

Bạn ăn rất nhiều thức ăn giàu đạm, calo trong dịp Tết. Từ đó, làm mất cân bằng các chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Thừa đạm, thừa calo sẽ gây nên những bệnh liên quan đến gout, béo phì… Vì vậy, việc bổ sung nhiều rau và trái cây vào thực đơn ăn uống hằng ngày là điều rất quan trọng để giữ gìn sức khỏe ngày Tết.

Ngày Tết, bên bổ sung vào khẩu phần ăn của gia đình nhiều rau xanh, trái cây
Ngày Tết, bên bổ sung vào khẩu phần ăn của gia đình nhiều rau xanh, trái cây

Trái cây, rau xanh cung cấp nguồn chất xơ dồi dào cho cơ thể. Ăn nhiều thực phẩm xanh còn giúp cơ thể tươi mát, ngăn ngừa các bệnh về tiêu hóa.

Hạn chế nạp đường vào cơ thể

Mứt trái cây, bánh kẹo… là những món bạn không thể cưỡng lại vào dịp Tết. Tuy nhiên, thành phần của những món ăn này chủ yếu là đường và phụ gia. Việc dung nạp quá nhiều đường sẽ khiến cơ thể mắc các bệnh về tiểu đường, tăng cân…

Hạn chế ăn bánh kẹo ngọt vào dịp Tết để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.
Hạn chế ăn bánh kẹo ngọt vào dịp Tết để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn những món chứa nhiều đường vào dịp Tết.

Tránh bỏ bữa và hạn chế ăn đêm

Bạn không thể tránh được những bữa tiệc tụ tập, nhậu nhẹt vào dịp Tết. Tuy nhiên, đừng chỉ uống bia, rượu mà để cho dạ dày bị đói. Bạn hãy ăn đầy đủ 3 bữa trong một ngày theo tiêu chí: ăn nhiều vào buổi sáng, ăn ít hơn vào buổi trưa và buổi tối.

Hạn chế ăn đêm là một trong những lưu ý cần quan tâm dịp Tết.
Hạn chế ăn đêm là một trong những lưu ý cần quan tâm dịp Tết.

Hạn chế ăn đêm cũng là một trong những lưu ý quan trọng để giữ gìn sức khỏe trong dịp Tết.

Ăn đêm thường xuyên sẽ ảnh hưởng không tốt đến dạ dày và các cơ quan khác trong cơ thể.

3. Những món ăn tốt cho sức khỏe dịp Tết

Salad rau củ

Để biến thực đơn ngày Tết của gia đình mình đa dạng hơn, bạn có thể thêm vào món salad rau củ thập cẩm để cải thiện sức khỏe ngày Tết cho các thành viên trong gia đình.

Với những nguyên liệu đơn giản như: xà lách, dưa chuột, cà chua bi, bắp luộc, rau mùi… cùng với một ít gia vị đi kèm như: dầu oliu, chanh, nước mắm… là bạn đã có ngay món salad yêu thích, vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe. Bạn có thể thêm bơ để tăng hương vị và độ béo cho món ăn.

Salad rau củ là món ăn vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe ngày Tết.
Salad rau củ là món ăn vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe ngày Tết.

Yến mạch mix trái cây

Yến mạch chưa qua tinh chế là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Nhờ vào thành phần giàu chất xơ, ít tinh bột nên yến mạch là lựa chọn số 1 cho chế độ ăn eatclean.

Vào những ngày Tết, để giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn. Bạn có thể thay thế những bữa ăn sáng truyền thống bằng món yến mạch mix trái cây.

Nên bổ sung vào thực đơn món yến mạch mix trái cây để ngày Tết thêm lành mạnh hơn
Nên bổ sung vào thực đơn món yến mạch mix trái cây để ngày Tết thêm lành mạnh hơn

Cách làm món ăn này cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần ngâm yến mạch với sữa chua hoặc sữa tươi trong tủ lạnh qua đêm hoặc vài tiếng. Sau đó, bạn cho trái cây như: bơ, thanh long, dưa hấu, chuối… để ăn kèm.

Bánh mì ngũ cốc

Đây là một trong những món ăn tốt cho sức khỏe dịp Tết. Bánh mì ngũ cốc được làm từ những nguyên liệu như: gạo lứt, hạt kê, bột yến mạch…Thành phần dinh dưỡng của món ăn này chứa lượng lớn chất xơ, protein và các vitamin nên không gây nên tình trạng thừa cân, béo phì.

Bánh mì ngũ cốc cũng là món ăn tốt cho sức khỏe ngày Tết.
Bánh mì ngũ cốc cũng là món ăn tốt cho sức khỏe ngày Tết.

Vào những ngày Tết, bạn có thể thưởng thức món bánh mì ngũ cốc ăn kèm bơ đậu phộng, hoặc bánh mì ngũ cốc ăn kèm trứng và salad.

Vì vậy, để khởi đầu một năm mới nhiều may mắn và an lành thì việc giữ gìn sức khỏe ngày Tết là cực kì quan trọng. Bạn hãy kiên trì thực hiện những thói quen lành mạnh mà KAT Việt Nam vừa nêu trên để rạng rỡ hơn trong năm mới nhé!

KAT Việt Nam chúc Bạn và gia đình có được một sức khỏe “ăn trọn điểm 10” để đón chào một năm mới với nhiều Thắng Lợi và Thành Công!