Những công dụng “thần kỳ” của tinh bột nghệ đối với sức khỏe

Tinh bột nghệ là một dược liệu thiên nhiên đã quá quen thuộc với tất cả mọi người. Ngoài công dụng là một loại gia vị làm tăng hương vị cho các món ăn và hỗ trợ làm đẹp da, tinh bột nghệ còn mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Vậy tinh bột nghệ có tác dụng gì? Hãy cùng KAT Việt Nam đi tìm lời giải đáp thông qua bài viết!

1. Thành phần dinh dưỡng có trong tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ là một loại dược liệu đã không còn xa lạ gì đối với tất cả mọi người. Ngoài công dụng làm tăng hương vị và màu sắc cho các món ăn, tinh bột nghệ còn được ví như “thần dược” của sức khỏe và sắc đẹp. 

Trong tinh bột nghệ có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe và làn da như: Protein, chất xơ, Vitamin, B3, Vitamin  C, Vitamin E, Vitamin K, Canxi, Kali, Magie và kẽm. Bên cạnh đó, loại tinh bột này còn có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn góp phần ngăn ngừa và hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư, chống viêm hiệu quả. Đó chính là lý do nhiều người thường sử dụng tinh bột nghệ để cải thiện các vấn đề về sức khỏe. 

Chưa dừng ở đó, mỗi ngày uống một ly tinh bột nghệ pha cùng nước ấm sẽ góp phần cải thiện hệ tiêu hóa và nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp từ sâu bên trong.

Nghệ là một dược liệu thiên nhiên lành tính và rất có lợi cho sức khỏe
Nghệ là một dược liệu thiên nhiên lành tính và rất có lợi cho sức khỏe

2. Khám phá những lợi ích sức khỏe của tinh bột nghệ 

Tinh bột nghệ là một loại dược liệu lành tính nên thường được tận dụng để cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng thần kỳ của tinh bột nghệ đối với sức khỏe mà bạn nên biết:

2.1.Tăng cường hệ miễn dịch

Để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, bạn nên bổ sung tinh bột nghệ vào chế độ ăn uống thường xuyên. Nguyên nhân là do tinh bột nghệ có chứa hoạt chất chống oxy cùng đặc tính kháng khuẩn sẽ có công dụng kháng vi trùng cùng các loại nấm nên cơ thể, ngăn chặn chúng tấn công gây hại. Bên cạnh đó, tinh bột nghệ cũng rất giàu Vitamin C – một dưỡng chất có vai trò rất quan trọng để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. 

2.2. Phòng ngừa ung thư 

Một công dụng “thần kỳ” của tinh bột nghệ mà bạn nên biết đó là phòng ngừa bệnh ung thư đáng kể. Bởi tinh bột nghệ có đặc tính chống oxy hóa và hợp chất Curcumin giúp phá hủy các gốc tự do, cũng như ngăn chặn sự tấn công của các khối u gây bệnh ung thư. Đồng thời, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào gây ung thư vú và ung thư ruột kết, cùng với đó ức chế sự tấn công của các tế bào gây ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt. 

Các dưỡng chất trong tinh bột nghệ có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả
Các dưỡng chất trong tinh bột nghệ có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả

2.3. Cải thiện hệ tiêu hóa

Tác dụng của tinh bột nghệ không chỉ dừng lại ở phòng ngừa ung thư mà còn cải thiện hệ tiêu hóa, đây là một công dụng được rất nhiều người yêu thích. Bên cạnh việc giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, tinh bột nghệ còn góp phần phòng ngừa các vấn đề về tiêu hóa. Khi dung nạp tinh bột nghệ vào cơ thể nó kích thích chức năng tiết mật của túi mật và cải thiện tình trạng chướng bụng, đầy hơi khó tiêu, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, cùng với đó hỗ trợ điều trị viêm ruột lẫn viêm loét đại tràng. Vì vậy, những người có hệ tiêu hóa thì nên sử dụng tinh bột nghệ thường xuyên. 

2.4. Điều trị viêm khớp

Bên cạnh khả năng cải thiện hệ tiêu hóa, tinh bột nghệ còn rất hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị viêm khớp. Bởi trong tinh bột nghệ có đặc tính kháng viêm sẽ phát huy hiệu quả tối đa trong các trường hợp viêm khớp, giảm tình trạng sưng và đau khớp giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. Đồng thời, còn góp phần tăng cường sức khỏe xương khớp nếu bạn sử dụng đúng cách. 

2.5. Thanh lọc gan

Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một phương pháp giải độc gan, thanh lọc gan thì có thể cân nhắc đến việc sử dụng tinh bột nghệ. Lý do là trong tinh bột nghệ là nơi cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho gan. Sử dụng tinh bột nghệ đúng cách sẽ giúp loại bỏ các chất độc hại tích tụ bên trong cơ thể và thanh lọc máu hiệu quả. Từ đó, tống các độc tố ra bên ngoài, góp phần làm tăng cường chức năng gan. 

Sử dụng tinh bột nghệ để thanh lọc gan là một phương pháp được nhiều người áp dụng
Sử dụng tinh bột nghệ để thanh lọc gan là một phương pháp được nhiều người áp dụng

2.6. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Trong các mẹo chữa bệnh tiểu đường thì sử dụng tinh bột nghệ cũng là một phương pháp được đánh giá cao về hiệu quả. Như chúng ta đã biết, nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường là do rối loạn chuyển hóa lượng đường trong máu. Theo đó, tinh bột nghệ có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, giúp ổn định chỉ số đường huyết và hạn chế các biến chứng của bệnh tiểu đường. 

Ngoài những lợi ích tuyệt vời nêu trên, tinh bột nghệ còn có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn, tăng cường sức khỏe não bộ và làm lành vết thương nhanh chóng, cũng như ngăn ngừa sẹo. 

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những lợi ích “thần kỳ” của tinh bột nghệ mang lại cho sức khỏe và làn da. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tinh bột nghệ cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn nếu sử dụng sai cách hoặc quá lạm dụng. Do đó, để hạn chế các vấn đề về sức khỏe bạn tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng và tuân thủ về liều lượng.