Cách làm 6 loại mặt nạ trị mụn thiên nhiên ai cũng nên biết

Mụn là một trong những nguyên nhân khiến làn da trở nên kém sắc đồng thời khiến chúng ta rất mất tự tin. Bên cạnh việc làm sạch đúng cách, sử dụng một số thuốc/sản phẩm đặc trị và duy trì thói quen lành mạnh, bạn có thể thử 6 loại mặt nạ trị mụn dưới đây. Những phương pháp này đều có nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm và dễ thực hiện tại nhà.

Mụn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến làn da kém sắc
Mụn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến làn da kém sắc

1. Mặt nạ trị mụn là gì? Có nên đắp mặt nạ trị mụn?

Mặt nạ trị mụn là mặt nạ dành cho làn da mụn, có tác dụng trong hỗ trợ điều trị mụn. Đắp mặt nạ trị mụn trong thời điểm phù hợp sẽ giúp mang lại hiệu quả trị mụn kỳ diệu.

Hiện nay, các mặt nạ trị mụn trên thị trường đa phần được làm từ các thảo dược thiên nhiên lành tính, an toàn, không gây kích ứng cho làn da mụn. Chẳng hạn như mặt nạ trị mụn đất sét, mặt nạ trị mụn từ lô hội, mặt nạ trị mụn thảo mộc. Các loại mặt nạ trị mụn không chỉ hỗ trợ điều trị mụn, còn tham gia vào quá trình đào thải độc tố trên da, làm sạch da, cấp ẩm cho da, thu nhỏ lỗ chân lông… Mang đến cho bạn một làn da căng mịn, đầy sức sống. Do vậy, việc đắp mặt nạ khi bị mụn là điều nên làm. Bạn đừng lo sợ gì nhé!

Song, làn da mụn tương đối nhạy cảm. Bởi thế, điều bạn cần làm, đó chính là lựa chọn loại mặt nạ trị mụn phù hợp. Nếu bạn chọn sai loại mặt nạ trị mụn, không những làn da bị kích ứng, gây dị ứng, mẩn ngứa. Mà còn khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng, khó chữa trị hơn.

Sử dụng mặt nạ trị mụn từ thiên nhiên là giải pháp trị mụn hiệu quả, an toàn
Sử dụng mặt nạ trị mụn từ thiên nhiên là giải pháp trị mụn hiệu quả, an toàn

Vì vậy, khi lựa chọn mặt nạ trị mụn, trước tiên, bạn cần xác định được loại da của mình. Mình thuộc loại da nào (da dầu, da hỗn hợp, da khô hay da nhạy cảm). Đối với làn da mụn, tránh sử dụng các loại mặt nạ trị mụn có chứa chất bảo quản, hương liệu, cồn… Vì những hoạt chất này có thể dễ khiến tình trạng mụn trầm trọng hơn, gây tổn thương làn da.

Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mặt nạ cho da mụn:

+ Mặt nạ cho da mụn nên chứa chất nền thích hợp cho da mụn như đất sét hoặc bùn khoáng có chứa các thành phần như clay, multani mitti…, kaolin…

+ Có chứa các hoạt chất tổng hợp hoặc chiết xuất có hoạt tính trị mụn từ cây trà xanh, tràm trà, nhân sâm, nghệ…

+ Mặt nạ trị mụn không chứa các thành phần sinh nhân mụn như: Axit béo, Isopropyl Esters, Sorbitan, Oleyl series, Octyl, Lactate, Glycols, Oils, Pigments, Alcohols, Waxes, Lanolin, Esters và Ethers, Polyglycols…

Nếu bạn cảm thấy không an toàn khi sử dụng các loại mặt nạ được các Hãng sản xuất, bạn có thể tự làm mặt nạ trị mụn với các nguyên liệu có sẵn tại nhà.

2. Top 6 loại mặt nạ trị mụn tại nhà hiệu quả, an toàn

2.1. Mặt nạ trị mụn đầu đen bằng cơm nóng

Cơm là thực phẩm quen thuộc trong đời sống của người Việt. Tuy nhiên, ít người biết được có thể dùng cơm làm mặt nạ trị mụn đầu đen hiệu quả. Bạn có thể thử ngay để kiểm chứng nhé.

Hãy lấy một lượng nhỏ cơm nóng để đủ lăn trên mặt. Bạn cần thử độ nóng lên tay trước nhằm hạn chế tối đa nguy cơ làm phỏng da. Đem cơm lăn đều lên vùng da có mụn để sức nóng từ cơm làm nở lỗ chân lông và kéo theo mụn ra. Khi nỗ chân lông mở to, bạn có thể nhẹ nhàng gẩy những nhân mụn sắp trồi lên. Nên thực hiện đều đặn để có hiệu quả như ý.

Sử dụng cơm nóng để cải thiện tình trạng mụn đầu đen
Sử dụng cơm nóng để cải thiện tình trạng mụn đầu đen

2.2. Mặt nạ trị mụn bằng khoai tây và sữa tươi

Kết hợp hai thành phần khoai tây và sữa tươi cũng là một cách hay để bạn loại bỏ mụn viêm sưng và mụn đầu đen hiệu quả. Bên cạnh đó, sử dụng lại nạ thường xuyên còn giúp làn da mịn màng và trắng trẻo trông thấy. Làn da hỗn hợp hoặc da dầu sẽ thích hợp với phương pháp này nhất.

Hỗn hợp khoai tây sữa tươi là sự kết hợp tuyệt vời trong điều trị mụn
Hỗn hợp khoai tây sữa tươi là sự kết hợp tuyệt vời trong điều trị mụn

Cách làm vô cùng đơn giản: Bạn cần chuẩn bị 1 củ khoai tây nhỏ và sữa tươi không đường. Luộc chín khoai, nghiền nhuyễn rồi cho vào từ 1-2 muỗng sữa tươi để làm lỏng hỗn hợp và đắp đều lên mặt. Để yên trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch.

2.3. Mặt nạ trị mụn cho da dầu từ sữa chua và yến mạch

Da dầu thường khiến cho khuôn mặt lúc nào cũng bóng nhờn và tiềm ẩn nguy cơ mụn cao hơn da khô. Để có thể hạn chế tình trạng nhờn và mụn, bạn cần tuân thủ việc vệ sinh và chăm sóc da đặc thù. Bên cạnh đó, ta cũng có thể áp dụng cách đắp mặt nạ yến mạch và sữa chua để hỗ trợ lấy lại làn da mịn màng.

Mặt nạ trị mụn từ sữa chua yến mạch giúp trị mụn hiệu quả
Mặt nạ trị mụn từ sữa chua yến mạch giúp trị mụn hiệu quả

Hai thành phần yến mạch và sữa chua không đường hiện rất dễ kiếm. Bạn nên chọn loại bột yến mạch để dễ trộn hơn. Ta hòa hai thành phần nói trên tạo thành hỗn hợp sền sệt và đắp lên mặt trong vòng 20 phút. Sau đó, hãy rửa lại bằng nước sạch. Ngay từ lần đầu tiên thực hiện, bạn sẽ cảm nhận được làn da của mình mịn màng và trắng sáng hơn.

2.4. Mặt nạ trị mụn cho tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là giai đoạn cơ thể có những thay đổi rõ rệt về nội tiết. Chính vì thế, đây cũng là lúc da mặt của các bạn có nguy cơ cao xuất hiện các loại mụn. Ta có thể sử dụng mặt nạ từ tinh bột nghệ kết hợp với mật ong để hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn. Hãy yên tâm rằng hai nguyên liệu này khá lành tính và an toàn cho da mặt.

Sử dụng mặt nạ trị mụn đúng cách cho tuổi dậy thì
Sử dụng mặt nạ trị mụn đúng cách cho tuổi dậy thì

Bạn hãy chuẩn bị một muỗng ăn cơm bột nghệ hòa cùng mật ong để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Đắp hỗn hợp này trong vòng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Tinh chất curcumin trong nghệ hỗ trợ tái tạo da rất tốt. Bên cạnh đó, mật ong lại có thành phần kháng viêm tự nhiên vô cùng hiệu quả. Sử dụng đều đặn sẽ giúp bạn có làn da mềm mịn và khỏe mạnh.

2.5. Mặt nạ trị mụn bằng cà chua

Cà chua là thực phẩm rất giàu vitamin A, C, K là các thành phần kháng viêm, chống oxy hóa tự nhiên. Bên cạnh việc ăn nó, bạn cũng có thể tận dụng nguồn vitamin dồi dào này làm mặt nạ cung cấp dưỡng chất cho da.

Mặt nạ trị mụn từ cà chua cũng được rất nhiều người lựa chọn
Mặt nạ trị mụn từ cà chua cũng được rất nhiều người lựa chọn

Mặt nạ từ cà chua giúp làm sạch da, mang lại độ đồng đều về màu sắc và giúp làm trắng mịn. Thêm vào đó, các thành phần chống viêm giúp hỗ trợ hiệu quả việc điều trị mụn đầu đen, mụn có cồi cứng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn bị mụn viêm, sưng tấy thì không nên sử dụng vì có thể kích ứng.

Bạn hãy chuẩn bị một quả cà chua chín, ép lấy nước để đắp mặt. Ta có thể sử dụng các loại viên mặt nạ nén, đổ nước ép cà chua cũng rất tiện. Tiến hành đắp trong khoảng 20 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch.

2.6. Mặt nạ trị mụn bằng chanh

Trị mụn đầu đen bằng chanh cũng là một phương pháp khá hiệu quả đáng để bạn thử nghiệm. Loại quả này có chứa nhiều vitamin C – một chất chống oxy hóa nổi tiếng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm làm đẹp. Nếu sử dụng mặt đều đặn, bạn sẽ cảm nhận thấy được làn da của mình sáng hơn, vết thâm mụn mờ đi đồng thời tình trạng mụn cũng khá hơn.

Sử dụng chanh làm mặt nạ trị mụn vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm
Sử dụng chanh làm mặt nạ trị mụn vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm

Trị mụn bằng chanh có cách thực hiện vô cùng đơn giản: lấy nước cốt chanh pha loãng với nước và đắp lên vùng da bị mụn. Nên lưu ý chỉ thực hiện với vùng da không có vết thương hở. Sau đó, chờ khoảng 15-20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Sau khi đắp loại mặt nạ này, bạn cần thoa kem chống nắng và che chắn kỹ càng khi ra ngoài nhé.

3. 4 nguyên tắc “nằm lòng” khi tự điều trị mụn

Để quá trình điều trị mụn hiệu quả, bạn cần nắm rõ 3 nguyên tắc sau:

Làm sạch da: Trước khi điều trị mụn, bạn cần làm sạch da bằng sữa rửa mặt, tẩy trang. Bạn cũng có thể tẩy tế bào chết hoặc xông hơi da mặt bằng nước nóng nhằm giúp lỗ chân lông trên da giãn nở, thông thoáng. Cách này sẽ giúp dưỡng chất trị mụn thẩm thấu tốt trên da.

Tráng nắng: Chống nắng cho da mụn là nguyên tắc mà bạn cần nhớ khi điều trị mụn. Bạn nên kết hợp sử dụng các biện pháp chống nắng:

+ Chống nắng vật lý (Áo chống nắng, găng tay chống nắng, nón, mũ chống nắng, khẩu trang…).

+ Chống nắng hóa học (Sử dụng kem chống nắng, ưu tiên sử dụng kem chống nắng vật lý)

Khi đắp mặt nạ trị mụn, cần bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời
Khi đắp mặt nạ trị mụn, cần bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Tần suất đắp mặt nạ trị mụn: Mặt nạ trị mụn không nên đắp quá 3 lần/tuần. Bạn nên điều chỉnh tăng giảm tùy thuộc vào tình trạng da của từng người. Với những người sở hữu làn da nhạy cảm, khuyên dùng mặt nạ trị mụn 1 lần/tuần.

Thời điểm đắp mặt nạ trị mụn: Để mặt nạ trị mụn đạt được hiệu quả, bạn nên đắp vào buổi tối, trước các bước chăm sóc da.

Khi sử dụng mặt nạ trị mụn, bạn nên đắp trước lên mu bàn tay để kiểm tra độ an toàn của mặt nạ. Điều này sẽ giúp bạn phán đoán xem, liệu rằng dòng mặt nạ đó có phù hợp với mình hay không? Nếu xuất hiện mẩn ngứa, đỏ rát khi đắp mặt nạ, bạn nên dừng ngay.

4. Những lưu ý cần biết khi lựa chọn mỹ phẩm trị mụn

Ngoài việc xác định loại mỹ phẩm trị mụn phù hợp với từng loại da, bạn cần bỏ túi một số lưu ý sau. Đây chắc hẳn là một trong những “tuyệt chiêu” giúp quá trình điều trị mụn của bạn trở nên đơn giản, dễ dàng và đạt hiệu quả như mong đợi:

– Ưu tiên lựa chọn sản phẩm kem, serum, ampoule trị mụn có thành phần từ thiên nhiên. Chẳng hạn như: vitamin A, E, C; các sản phẩm có thành xuất chiết xuất từ tinh dầu nha đam, hoa oải hương, tràm trà, hoa cúc.

Lựa chọn loại mặt nạ trị mụn phù hợp với loại da và tình trạng mụn
Lựa chọn loại mặt nạ trị mụn phù hợp với loại da và tình trạng mụn

– Thử độ phù hợp của các sản phẩm trị mụn: Trước khi thoa sản phẩm trị mụn lên mặt, bạn hãy thoa sản phẩm trị mụn lên tay vài phút để xem liệu có xảy ra hiện tượng nào bất thường không (nóng, rát, mẩn đỏ, ngứa…)

– Thoa sản phẩm trị mụn trước khi trang điểm: Nếu bạn có làn da mụn nhưng công việc đòi hỏi phải trang điểm, bạn nên thoa một lớp sản phẩm trị mụn trước khi trang điểm. Cách này sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng mụn gây ra bởi lớp trang điểm.

– Dùng sản phẩm trị mụn đứng liều lượng từ nhà sản xuất: Hãy sử dụng các sản phẩm trị mụn đúng liều lượng, hướng dẫn từ nhà sản xuất để nhằm mang lại hiệu quả điều trị mụn tốt nhất.

– Ngưng dần tần suất điều trị mụn: Khi thấy những nốt mụn thuyên giảm, bạn nên ngưng dần tần suất sử dụng sản phẩm trị mụn.

Mặt nạ trị mụn bằng mỹ phẩm thông thường sẽ cho hiệu quả nhanh hơn so với cách điều trị mụn bằng các mặt nạ thiên nhiên. Ngoài ra, phương pháp này cũng được nhiều tín đồ làm đẹp lựa chọn bởi giá thành tương đối rẻ hơn so với các biện pháp can thiệp bằng máy móc, công nghệ.

Tùy vào từng tình trạng mụn mà bạn có thể lựa chọn cách điều trị mụn phù hợp. Tuy nhiên, với tình trạng mụn nặng, mụn ẩn xuất hiện dày đặc, bạn nên thăm khám bác sĩ da liễu để được hướng dẫn liệu trình điều trị mụn thích hợp nhất. KAT VIỆT NAM chúc Bạn sớm sở hữu một làn da khỏe mạnh, sạch mụn!