Bật mí những món ăn chữa mất ngủ dễ chế biến

Bổ sung các món ăn chữa mất ngủ là một trong những giải pháp cải thiện chứng mất ngủ vừa an toàn, vừa mang lại một sức khỏe tổng thể tốt nhất. Hãy cùng KAT VIỆT NAM đi tìm hiều các món ăn bài thuốc chữa mất ngủ được rất nhiều người áp dụng và đã thành công nhé!

Mất ngủ hiện đang là một trong những căn bệnh nhiều người mắc phải và có dấu hiệu trẻ hóa. Nó khiến cơ thể mệt mỏi, hạn chế khả năng làm việc và ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh việc sử dụng thuốc ngủ với những hệ lụy khó đoán, bạn có thể áp dụng các món ăn chữa mất ngủ để dần cải thiện tình trạng này. Phương pháp đến từ thực phẩm vừa dễ thực hiện, có hiệu quả và an toàn hơn cho sức khỏe.

1. Mất ngủ thường xuyên gây ra tác hại gì?

“Ăn được ngủ được là tiên, không ăn không ngủ mất tiền thêm lo”. Ấy chính là những lời mà chắc hẳn rằng trong mỗi chúng ta ai cũng đã từng một lần nghe qua đúng không nào!? Và đúng là như vậy, ăn uống và giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của mỗi chúng ta.

Tuy nhiên, vì rất nhiều nguyên nhân, chủ quan có, khách quan có mà ngày nay, tình trạng mất ngủ đã ngày càng trở nên phổ biến hơn. Một giấc ngủ ngon tưởng chừng là điều bình thường thì bây giờ đã trở thành một điều gì đó rất “xa xỉ”.

Mất ngủ thường xuyên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và trí tuệ
Mất ngủ thường xuyên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và trí tuệ

Việc mất ngủ thường xuyên và kéo dài dẫn đến nhiều tác hại đối với sức khỏe.

– Mất ngủ gây mất tập trung, suy giảm trí nhớ

Tình trạng mất ngủ kéo dài có thể dẫn đến chứng mất tập trung, suy giảm trí nhớ.

– Mất ngủ gây rối loạn tâm lý

Thiếu ngủ, mất ngủ kéo dài sẽ dẫn đến những phản ứng tiêu cực xảy ra ở bộ não. Chẳng hạn như rối loạn lo âu, mệt mỏi, cáu gắt, tức giận, stress… Nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như tự kỷ, trầm cảm…

– Mất ngủ gây ra bệnh tim mạch

Bạn có biết không, mất ngủ còn có thể dẫn đến bệnh tim mạch. Nguyên nhân là do khi thiếu ngủ, hệ thần kinh giao cảm sẽ phải hoạt động nhiều hơn, các mạch máu bắt đầu co lại, gây tăng huyết áp. Từ đó, gây nên áp lực thêm cho tim. Thêm vào đó, việc thiếu ngủ, mất ngủ sẽ khiến cơ thể cần đến lượng insulin nhiều hơn nhằm duy trì mức độ đường huyết bình thường. Đấy cũng là nguyên nhân gây ra những tác động cực kỳ xấu đối với tim.

– Mất ngủ làm tăng cân

Nhiều người hiểu nhầm rằng, việc mất ngủ sẽ gây ra giảm cân. Nhưng trên thực tế lại không phải như thế. Bởi lẽ, mất ngủ, thiếu ngủ dẫn đến hoạt động của các cơ quan giảm sút, lượng calo nạp vào cơ thể không thể được chuyển hóa hết, dẫn đến tăng lượng mỡ tích tụ. Đó là nguyên nhân dẫn đến tăng cân, thừa cân, béo phì.

Mất ngủ dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì mất kiểm soát
Mất ngủ dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì mất kiểm soát

– Mất ngủ có thể dẫn đến nguy cơ ung thư

Bị mất ngủ kéo dài cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ đối mặt với nguy cơ ung thư. Lượng hormon melatonin được sản xuất ra trong quá trình bạn ngủ sẽ có tác dụng chống lại sự sinh trưởng, phát triển của các tế bào ung thư. Khi bạn khó ngủ, mất ngủ, đồng nghĩa với lượng hormon này tiết ra ít, tạo điều kiện để các tế bào ung thư hình thành.

– Mất ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, việc mất ngủ thường xuyên còn dẫn đến nhiều tác hại cho làn da. Biểu hiện dễ nhận biết đó là làn da bị xuống sắc, nám da, sạm da, tàn nhang, mụn…

– Mất ngủ gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc

Ngoài sức khỏe, làn da, thì tình trạng mất ngủ làm hiệu suất công việc của bạn suy giảm, bạn không còn tập trung, mất đi khả năng sáng tạo, tư duy trong quá trình thực hiện, triển khai các công việc. Hiệu suất làm việc giảm, kết quả công việc không đạt được như ý muốn.

2. Người già bị mất ngủ nên ăn gì?

Người cao tuổi thường có tỷ lệ mắc bệnh mất ngủ cao nhất. Ở độ tuổi này, cơ thể bắt đầu có dấu hiệu suy yếu nên thường đi kèm nhiều bệnh và dẫn đến sức khỏe giảm sút. Việc sử dụng thuốc chữa mất ngủ cho họ không phải là lựa chọn tối ưu.

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc sử dụng một số loại thực phẩm có thể cải thiện giấc ngủ hiệu quả cho người cao tuổi. Bạn có thể tham khảo, lựa chọn loại sẵn có và phù hợp với sở thích:

Hạt sen: Đây là loại hạt có tác dụng dưỡng tâm, an thần nhờ có hoạt chất nuciferin. Đặc biệt, hạt còn nguyên tâm sen bên trong sẽ có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Tuy nhiên nếu không chịu được vị đắng của tâm sen thì cũng có thể chỉ sử dụng hạt sen. Nguyên liệu này rất dễ chế biến, có thể phù hợp với nhiều món ăn như: chè sen, cháo hạt sen, sữa hạt, xôi hạt sen,…

Món ăn chữa mất ngủ từ hạt sen sẽ cải thiện chứng mất ngủ ở người già hiệu quả
Món ăn chữa mất ngủ từ hạt sen sẽ cải thiện chứng mất ngủ ở người già hiệu quả

Đậu xanh: Đậu xanh nguyên vỏ có tính mát, chứa nhiều vitamin B6 rất tốt cho giấc ngủ. Sử dụng đậu xanh nấu chè, nấu cháo, làm xôi,… vừa là món ăn chữa mất ngủ lại rất ngon miệng.

Hạnh nhân: Trong hạnh nhân có chứa hàm lượng magie cùng các chất béo tốt như omega 3 và omega 6,… đặc biệt tốt cho người mất ngủ và có lợi cho tim mạch. Người bệnh nên ăn mỗi ngày để cải thiện giấc ngủ và sức khỏe.

3. Mẹo dân gian trị mất ngủ từ lạc tiên

Lạc tiên là loại dây leo mọc dại ở khắp nơi và được gọi với những tên gọi khác như: nhãn lồng, chùm bao. Trong dân gian từ lâu đã có lưu truyền mẹo sử dụng loại cây này để chữa mất ngủ hiệu quả. Ta có thể dùng phần đọt non của cây để chế biến thành các món rau xào, nấu canh, nhúng lẩu rất ngon. Bên cạnh đó, cũng có thể tận dụng lá già để hãm trà uống mỗi ngày.

Lạc tiên cũng là một trong những bài thuốc chữa mất ngủ được nhiều người áp dụng
Lạc tiên cũng là một trong những bài thuốc chữa mất ngủ được nhiều người áp dụng

4. Món ăn chữa mất ngủ từ đậu nành

Đậu nành là nguyên liệu dễ kiếm ở nước ta. Loại đậu này bên cạnh nhiều chất đạm còn chứa magie và lecithin là hai thành phần hỗ trợ chữa mất ngủ hiệu quả. Magie có tác dụng tiết chế adrenaline – một loại hormon được tiết ra khi cơ thể lo lắng, căng thẳng, sợ hãi. Bên cạnh đó, lecithin là thành phần giúp kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa tình trạng bốc hỏa – hai yếu tố khiến phụ nữ bị mất ngủ trong thời kỳ mãn kinh.

Đậu nành cải thiện mất ngủ hiệu quả
Đậu nành cải thiện mất ngủ hiệu quả

Đậu nành có thể được chế biến thành đa dạng món ăn như: làm sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ, tàu hũ ky,… Với dạng đậu phụ, ta có thể biến tấu thành nhiều món khác nhau để đa dạng thực đơn trong bữa ăn như: sốt cà chua, kho nấm, cà bung, nấu canh chua, cà om.

5. Top 3 loại trái cây trị mất ngủ

Khi bị mất ngủ, bạn nên ưu tiên bổ sung một số loại trái cây dưới đây vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình:

Chuối: Chuối là loại quả dễ kiếm với nhiều chất dinh dưỡng. Trong đó, kali và magie là hai khoáng chất có tác dụng giúp cơ thể thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ; đồng thời, acid tryptophan sẽ được chuyển hóa thành serotonin có tác dụng làm dịu thần kinh và giảm lo âu.

Kiwi: Ăn kiwi giúp cung cấp cho cơ thể hàm lượng vitamin C dồi dào cùng serotonin và folate có thể giúp làm dịu hệ thần kinh, cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Kiwi là loại trái cây chữa mất ngủ được nhiều người ưa chuộng
Kiwi là loại trái cây chữa mất ngủ được nhiều người ưa chuộng

Cherry/anh đào: Trong cherry có chứa melatonin là một hormon điều chỉnh chu kỳ của giấc ngủ. Ăn loại trái cây này hàng ngày còn cung cấp một lượng lớn vitamin A, vitamin C cùng nhiều khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

6. Top 4 loại rau trị mất ngủ hiệu quả

Khi bị mất ngủ, ta nên có một chế độ ăn uống khoa học và đủ chất. Việc bổ sung chất xơ là cần thiết, bên cạnh đó, ta nên lưu ý ăn những loại rau dưới đây để cải thiện tình trạng này.

Cà chua trị mất ngủ: Chứa hàm lượng lớn lycopene hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả nên cà chua là thực phẩm được khuyên dùng khi đang bị mất ngủ.

Hoa thiên lý: Đây là loài hoa rất thơm và nở vào mùa hè. Món ăn chữa mất ngủ từ hoa thiên lý không chỉ mát lành mà còn giàu dưỡng chất. Bạn có thể dùng thiên lý để xào thịt bò, nấu canh cua, nấu canh cá để thưởng thức nhé.

Súp lơ xanh: Thành phần tryptophan trong loại rau này có tác dụng góp phần đưa cơ thể vào trạng thái ngủ ngon giấc. Bạn có thể ăn súp lơ xanh mỗi ngày để cải thiện tình trạng giấc ngủ. Tuy nhiên, cần hạn chế ăn vào sát giờ đi ngủ bởi hàm lượng chất xơ trong rau khá cao nên có thể khiến dạ dày khó tiêu hóa.

Súp lơ xanh là một trong số những loại rau có công dụng chữa mất ngủ
Súp lơ xanh là một trong số những loại rau có công dụng chữa mất ngủ

Rau nhút/ rau rút: Rau nhút có tác dụng giải nhiệt, an thần, bổ gân cốt. Ta có thể sử dụng rau làm các món xào, nấu canh, làm nộm hoặc có thể pha trà. Lưu ý rằng, nếu đang bị tiêu chảy hay lạnh bụng thì không nên sử dụng.

7. Bà bầu bị mất ngủ phải làm sao? Món ăn chữa mất ngủ cho bà bầu

Hiện nay, tình trạng mất ngủ gặp ở hầu hết các đối tượng. Người già, người trẻ, trẻ em, thậm chí là các mẹ bầu. Tình trạng mất ngủ ở bà bầu thường xuất hiện phổ biến vào những tháng đầu và cuối thai kỳ. Song, cũng có một số trường hợp, bà bầu phải đối mặt với chứng mất ngủ suốt cả thai kỳ.

Bà bầu mất ngủ là tình trạng thường gặp
Bà bầu mất ngủ là tình trạng thường gặp

Nguyên nhân gây mất ngủ ở bà bầu thường là do nội tiết tố thay đổi, cùng sự phát triển của thai nhi, khiến các mẹ khó tìm được một tư thế ngủ phù hợp. Nhất là vào giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. Ngoài 2 nguyên nhân chính này, mất ngủ ở bà bầu còn do nhiều nguyên nhân khác như:

– Thận làm việc nhiều hơn so với khi không mang thai, gây tăng lượng urê, bàng quang chứa nhiều nước tiểu hơn. Dạ con phát triển, chèn lên bàng quang gây ra chứng đi tiểu nhiều ở bà bầu (ban ngày lẫn ban đêm).

– Ốm nghen: Tình trạng ốm nghen sẽ xuất hiện ở những tháng đầu thai kỳ. Đây cũng là nguyên nhân khiến rất nhiều bà bầu bị khó ngủ, mất ngủ.

– Đau lưng, hông, chân: Khi thai nhi phát triển, phần lưng, chân, xương hông phải chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể, dẫn đến chứng đau lưng xảy ra ở nhiều thai phụ. Và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ ở bà bầu.

Mất ngủ ở bà bầu gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và bé, trở thành nỗi lo của rất nhiều bà mẹ. Do vậy, để có thể cải thiện tình trạng mất ngủ, hạn chế chứng mất ngủ, các mẹ bầu cần note ngay lại một số mẹo sau:

– Hạn chế sử dụng các chất kích thích: Rượu, trà, cà phê…

– Tránh ăn quá no và uống quá nhiều nước trước khi ngủ

– Nên tập thói quen ngủ nằm nghiêng bên trái, uốn cong đầu gối hoặc gác chân lên cao. Cách này sẽ giúp thai phụ dễ ngủ hơn.

– Vận động nhẹ nhàng

– Massage, ngâm chân bằng nước ấm trước khi ngủ

– Tránh căng thẳng, lo âu

– Tránh sử dụng điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ 30 phút đến 1 tiếng.

Ngoài ra, có thể bổ sung các món ăn chữa mất ngủ cho bà bầu như:

– Các loại hạt: Hạt vừng, hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt óc chó…

– Mật ong

– Yến mạch

– Bổ sung trái cây, rau củ: Bơ, chuối; cần tây, củ sen, khoai lang…

– Thực phẩm giàu vitamin B6: Cải bó xôi, cá hồi, cá mòi…

Bổ sung những món ăn chữa mất ngủ này, bà bầu sẽ phần nào đó, cải thiện được tình trạng mất ngủ đang gặp phải.

Bổ sung các loại trái cây, vừa giúp bà bầu ngủ ngon, vừa tốt cho sức khỏe mẹ và bé
Bổ sung các loại trái cây, vừa giúp bà bầu ngủ ngon, vừa tốt cho sức khỏe mẹ và bé

Mất ngủ là một trong những dấu hiệu đe dọa đến sức khỏe tổng thể của chúng ta. Do vậy, ngoài việc sinh hoạt, vận động hợp lý; việc bổ sung các món ăn chữa mất ngủ mà KAT VIỆT NAM vừa giới thiệu trên đây sẽ giúp bạn cải thiện chứng mất ngủ một cách an toàn, hiệu quả nhất. Đừng bao giờ để mất ngủ trở thành nguyên nhân hủy hoại sức khỏe của bạn! Hãy tìm cách cải thiện và khắc phục ngay từ hôm nay. Liên hệ KAT VIỆT NAM để được tư vấn thêm về các giải pháp chữa mất ngủ bằng thảo dược hoặc các thực phẩm chức năng chính hãng có công dụng hỗ trợ điều trị mất ngủ. KAT VIỆT NAM tin rằng, chỉ cần bạn có niềm tin, có quyết tâm, chắc chắn rằng, bạn sẽ nhanh chóng cải thiện được chứng mất ngủ mà bản thân đang gặp phải.

Nếu bạn quan tâm đến giấc ngủ của chính mình và những người thân yêu? Nếu Bạn muốn có một giấc ngủ ngon và sâu , ngoài việc bổ sung các món ăn chữa mất ngủ mà chúng tôi vừa giới thiệu ở trên, thì Bạn có thể tham khảo sản phẩm Organika Bedtime. Đây là một trong những sản phẩm bổ sung, hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ, với các thành phần chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên, an toàn, lành tính như: Chiết xuất rễ cây nữ lang, chiết xuất cây lạc tiên, chiết xuất cây hoa bia… Tham khảo thêm thông tin sản phẩm TẠI ĐÂY.