Bất ngờ với những công dụng thần kỳ của nha đam

Nha đam không chỉ được biết đến là mỹ phẩm thiên nhiên tốt cho da và tóc mà còn được biết đến là thần dược trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Vậy bạn biết gì về cây nha đam? Cụ thể những công dụng thần kỳ của nha đam là gì? Có nên sử dụng nha đam hàng ngày không? Hàng loạt những thắc mắc của bạn sẽ được KAT VIỆT NAM giải đáp trong bài viết bên dưới. Hãy dành ra vài phút để tự tìm câu trả lời cho mình, Bạn nhé!

1. Khoa học về cây nha đam

Cây nha đam hay còn gọi là lô hội. Tên khoa học được công nhận chính thức theo chuẩn quy ước quốc tế là Aloe vera.

Đặc điểm cây nha đam

Đây là loài cây thân thảo, sống lâu năm. Cây có lá màu xanh lục, mọc chi chít nhau từ phần gốc. Phần lá cây không có cuống lá. Có hình mũi mác, độ dày tầm 2-3cm, có lá dày 5-6cm. Lá nha đam mọng nước, phiến lá có hình răng cưa, cứng, gây cảm giác đau, thậm chí là gây chảy máu nếu lỡ chạm mạnh.

Có một sự thật ít ai biết, đó là nha đam có ra hoa và kết quả. Hoa cây nha đam có màu vàng lục hoặc màu hồng nhạt. Đến mùa hè hoặc mùa thu, hoa thường mọc thành chùm dài. Quả nha đam có màu xanh, đến lúc chín ngã sang màu vàng.

Nha đam là loài cây thân thảo, sống lâu năm. Cây có lá màu xanh lục, mọc chi chít nhau từ phần gốc
Nha đam là loài cây thân thảo, sống lâu năm. Cây có lá màu xanh lục, mọc chi chít nhau từ phần gốc

Phân bố

Trên thế giới: Nha đam thường mọc ở vùng nhiệt đối Ả Rập, Nam Phi, Ethiopia, Châu Phí, Đông Nam Á và Nam Á.

Tại Việt Nam: Hiện nay cây nha đam được trồng ở hầu khắp các tỉnh thành cả nước. Đặc biệt, mọc nhiều ở hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận.

Thành phần hóa học của cây nha đam

Theo các nghiên cứu, trong nha đam có chứa nhiều axit amin, khoáng chất, enzym… tốt cho sức khỏe và làn da… Cụ thể

– Các axi amin: vitamin B1, B2, B5, B6, B12, A, E, C, axit folic.

– Các khoáng chất vi lượng: Ca, Na, K, P, Zn, Fe, Mn, C

– Các nhóm enzym: lipaza, amilaza, allnilaza, catalaza

– Nhóm chất chống oxy hóa: Anthranol, Aloinosit B, Aloinosit A, Aloezin, Axit Cinamic, Axit Hysophanic.

Và một số chất khác.

2. Những công dụng thần kỳ của cây nha đam

Nha đam là một dược liệu thiên nhiên đã phá vỡ ranh giới giữa Đông y và Tây Y. Với những thành phần dưỡng chất quan trọng, nha đam có tác dụng trong chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Dưới đây là một số công dụng của nha đam đã được khoa học chứng minh.

Nha đam có nhiều công dụng đối với sắc đẹp, đặc biệt là làn da
Nha đam có nhiều công dụng đối với sắc đẹp, đặc biệt là làn da

2.1. Công dụng của nha đam trong làm đẹp

Trong làm đẹp, nha đam được ứng dụng trong chăm sóc da và tóc. 

Công dụng của nha đam với da mặt

Làm sạch da

Gel nha đam có tác dụng tẩy trang, làm sạch da, lấy bụi bẩn, bã nhờn trên da một cách rất tự nhiên. Làm sạch da bằng gel nha đam không chỉ dịu nhẹ mà còn không sợ kích ứng (kể cả với làn da nhạy cảm, dị ứng với mỹ phẩm).

Nha đam giúp làm sạch da, lấy bụi bẩn, vi khuẩn trên da
Nha đam giúp làm sạch da, lấy bụi bẩn, vi khuẩn trên da

Cách làm:

– Chọn những lá nha đam tươi, không dập, gọt bỏ vỏ lấy phần gel nha đam.

– Dùng phần gel nha đam vào bông tẩy trang (sử dụng như với nước tẩy trang thông thường). Sau đó, nhẹ nhàng làm sạch bụi bẩn và lớp trang điểm trên da.

– Rửa lại mặt bằng nước sạch.

Cải thiện nếp nhăn, trẻ hóa làn da

Gel nha đam có tác dụng kích thích sự tổng hợp các collagen và các sợi elastin. Nhờ đó, giúp ngăn chặn tình trạng nếp nhăn, lão hóa của làn da. Không chỉ vậy, gel nha đam còn hỗ trợ cung cấp một lượng độ ẩm cực lớn, mang đến cho bạn một làn da ẩm mượt, mịn màng và tràn đầy sức sống.

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Các chuyên gia da liễu đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, việc chăm sóc da bằng nha đam còn giúp tăng cường “hàng rào bảo vệ da”, giúp da chống được các tia UVA và UVB.

Làm trắng da

Nhắc đến những tác dụng của nha đam đối với việc chăm sóc da mặt thì không thể nhắc đến tác dụng làm trắng da của nha đam. Với hàm lượng nước dồi dào cùng vô vàn các loại vitamin, khoáng chất dồi dào, tốt cho làn da. Đặc biệt, hàm lượng vitamin C trong nha đam có tác dụng làm giảm thâm hiệu quả, lấy lại vẻ trắng sáng, mịn màng cho làn da của chị em. Hơn thế nữa, khả năng chống oxy hóa cao của nha đam có tác dụng ức chế sự sản sinh hắc hố melanin, ngăn chặn nguyên nhân sự hình thành nám da.

Nha đam chứa dưỡng chất làm trắng da, cải thiện vết nám, tàn nhang cho da
Nha đam chứa dưỡng chất làm trắng da, cải thiện vết nám, tàn nhang cho da
Nha đam hỗ trợ điều trị mụn

Tin được không? Nha đam có khả năng điều trị mụn bởi gel nha đam có chất nhựa, tính sát khuẩn cao, hỗ trợ điều trị cho da mặt đang bị mụn nhọt.

Hỗ trợ làm dịu vết thương ở da

Trong dân gian, từ xưa, ông bà ta đã biết sử dụng nha đam như một liệu pháp “chữa lành tự nhiên” trong điều trị vết bỏng, côn trùng cắn, phồng rộp…

Hỗ trợ tái tạo làn da

Thành pha vitamin và khoáng chất trên da có tác dụng hỗ trợ tái tạo da, loại bỏ các tế bào da chết, kích thích sự sản sinh các tế bào da mới, mang lại sự tươi trẻ cho làn da.

Công dụng của nha đam đối với tóc

Không chỉ được biết đến là “bạn đồng hành” của làn da, nha đam còn được biết đến là một trong những sản phẩm chăm sóc tóc mà nhiều chị em truyền tai nhau.

Nha đam làm sạch da đầu

Gel nha đam có thể hỗ trợ làm sạch tóc hiệu quả. Loại bỏ được bã nhờn, cặn hóa chất của các sản phẩm chăm sóc tóc hàng ngày (dầu gội, dầu xả, gel vuốt tóc, dầu dưỡng tóc…). Gel nha đam hỗ trợ làm sạch sâu, tuy nhiên, vẫn giữ lại được lớp dầu tự nhiên của da đầu, không gây tổn thương đến thân tóc.

Nha đam hỗ trợ chăm sóc tóc đen dày, suôn mượt
Nha đam hỗ trợ chăm sóc tóc đen dày, suôn mượt
Nha đam giúp giảm ngứa cho da đầu

Hàm lượng axit béo trong nha đam có khả năng chống viêm. Do vậy, việc tận dụng nha đam để chăm sóc tóc, sẽ góp phần làm giảm các triệu chứng viêm, ngứa da đầu. Ngoài ra, nha đam còn tham gia vào quá trình ngăn tiết dầu nhờn ở da, giữ mái tóc luôn suôn mềm, bóng mượt mà không lo bết dính.

Dưỡng ẩm và bảo vệ tóc

Không chỉ hỗ trợ dưỡng ẩm cho làn da, nha đam còn tham gia vào quá trình dưỡng ẩm cho tóc, bảo vệ tóc khỏi tác dụng của ánh nắng mặt trời. Để làm được điều này là bởi vì trong thành phần của nha đam có chứa hàm lượng collagen và vitamin dồi dào.

Ngừa gãy rụng, kích thích sự phát triển của tóc

Nhờ da đầu được làm sạch sâu, lượng tóc gãy rụng sẽ giảm đi đáng kể. Tóc không còn bị bít tắc, lưu lượng máu dưới da đầu không còn bị cản trở. Nhờ vậy mà, tóc sẽ có điều kiện được nuôi dưỡng tốt hơn và phát triển khỏe mạnh. Rất nhiều người đã áp dụng và chia sẻ lại rằng, việc chăm sóc tóc bằng nha đam sẽ giúp chăm sóc tóc tốt hơn, giúp tóc mọc nhanh hơn.

2.2. Công dụng của nha đam với sức khỏe

Cây nha đam được xem là “mỹ phẩm thiên nhiên” hỗ trợ chăm sóc da và tóc. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, nha đam cũng là một trong những vị thuốc có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Vậy cây nha đam trị bệnh gì? Cây nha đam có thể chữa được bệnh g?

Không chỉ chăm sóc làn da, mái tóc, nha đam còn rất tốt cho sức khỏe
Không chỉ chăm sóc làn da, mái tóc, nha đam còn rất tốt cho sức khỏe

Cây nha đam chữa bệnh dạ dày

Gel nha đam tươi có chứa các enzym cùng một số hoạt chất chống oxy hóa. Nhờ đó hỗ trợ kháng viêm, ngăn ngừa aicd làm hại dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày tối đa. Không chỉ thế, nha đam còn làm lành vết loét một cách nhanh chóng, giúp làm thuyên giảm những cơn đau dạ dày hiệu quả.

Để chăm sóc dạ dày tốt hơn mỗi ngày, cứ cách vài giờ, bạn uống mỗi muỗng canh gel nha đam tươi trước lúc ăn.

Cây nha đam hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp

Trong thành phần của nha đam có chứa immunomodulatory, mannose – phosphate, những thành phần này có tác dụng chống viêm nhiễm, ngăn ngừa viêm nhiễm, giảm đau nhức khớp. Ngoài ra, trong tinh dầu nha đam, có chứa thành phần ethanol, giúp hỗ trợ điều trị giảm đau nhức, viêm đau, sưng tấy ở khớp.

Hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường

Chữa tiểu đường bằng cây nha đam liệu có tốt không? Đó chắc hẳn là băn khoăn của rất nhiều người. Theo các chuyên gia, việc sử dụng nha đam đúng cách có thể giúp ổn định đường huyết đáng kể nhờ thành phần lectin và anthraquinon.

Đồng thời, như đã biết, trong nha đam có chứa hoạt chất chống oxy hóa, có công dụng chống viêm, làm lành những vết nhiễm trùng do bệnh tiểu đường gây ra.

Nha đam tăng khả năng miễn dịch

Ăn nha đam thường xuyên sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng, giúp máu lưu thông tốt hơn. Nhờ vậy, có thể cải thiện sức đề kháng cho bế bào, làm vô hiệu hóa các vi khuẩn gây hại. Tăng cường tối đa khả năng miễn dịch của cơ thể.

Sử dụng nha đam giúp tăng cường hệ miễn dịch
Sử dụng nha đam giúp tăng cường hệ miễn dịch

Hỗ trợ tăng cường chức năng gan

Nha đam tham gia tốt vào quá trình chăm sóc gan. Kích thích hoạt động của gan. Tăng cường khả năng đào thải độc tố của cơ thể, tăng cường chức năng gan.

2.3. Công dụng của nha đam với nam giới

Ngoài là “mỹ phẩm thiên nhiên” dành cho chị em phụ nữ, nha đam còn được biết đến là một trong những “thần dược chữa yếu sinh lý cho nam giới” được nhiều quý ông tin chọn. Vậy công dụng của nha đam trong chữa yếu sinh lý là gì? Liệu có thật sự hiệu quả hay không?

Như đã nói ở trên, thành phần của cây nha đam chứa lượng lớn các vitamin A, E, C, cùng các khoáng chất như: kẽm, sắt, magie, kali… Những thành phần này có tác dụng tăng cường khả năng sản xuất tinh trùng, tăng cường sinh lực.

Đặc biệt, nha đam có tính hàn, giúp thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ chăm sóc gan và thận. Hơn thế nữa, trong thành phần của nha đam còn chứa anthraquinon có tác dụng hòa tan các ion canxi có trong đường tiểu. Ngăn chặn tình trạng sỏi đường tiết niệu, sỏi thận – Nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh yếu sinh lý ở nam giới.

Các ghi nhận và báo cáo của Y học cũng cho thấy, khi nam giới sử dụng nha đam một cách thường xuyên thì tình trạng yếu sinh lý cũng được cải thiện rõ rệt.

Nha đam giúp hỗ trợ làm tăng cường sinh lý cho nam
Nha đam giúp hỗ trợ làm tăng cường sinh lý cho nam

Cách thực hiện

– Chọn nhánh nha đam tươi, rửa sạch, gọt bỏ phần vỏ sạch bên ngoài. Sau đó, lấy phần ruột trắng bên trong.

– Cho phần thịt nha đam tươi vào hỗn hợp nước muối pha loãng cùng ít nước cốt chanh.

– Sau khi ngâm, bạn vớt nha đam ra và rửa lại cho đến khi hết nhớt.

– Cho nha đam vào máy xay sinh tố, xay dùng một ít đường phèn và nước lọc.

– Phần nước nha đam thu được, nên uống liên tục trong vòng 2-3 tuần, bạn sẽ dần lấy lại được sự sung mãn.

Công dụng chữa yếu sinh lý của nha đam đối với đấng mày râu chỉ nên áp dụng với những người yếu sinh lý ở mức độ nhẹ. Nếu như quý ông cảm thấy tình trạng yếu sinh lý ở cấp độ nặng thì hãy thăm khám bác sĩ để lựa chọn giải pháp cải thiện phù hợp hơn nhé!

2.4. Công dụng của nha đam với bà bầu

Nhiều người truyền tai nhau rằng nha đam mang đến vô vàn công dụng tuyệt vời cho mẹ bầu. Tuy nhiên, trên thực tế lại không phải như thế, vì những bí mật ẩn chứa đằng sau công dụng cây nha đam, nếu như không được tìm hiểu kỹ càng sẽ gây ảnh hưởng cho cả sức khỏe của mẹ và bé.

Tại sao vậy? Theo nghiên cứu từ Hội Thai nghén Hoa Kỳ, phụ nữ đang mang thai (mẹ bầu) không nên dùng nha đam. Bởi vì thành phần anthraquinon, gây xổ mạnh, dễ gây co thắt tử cung và làm ảnh hưởng xấu đến hành trình mang thai của bạn. Không chỉ thế, nha đam còn gây giảm lượng đường trong máu đáng kể, gây tổn hại đến sức khỏe của mẹ và bé.

Bà bầu cần đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng nha đam
Bà bầu cần đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng nha đam

Ngoài ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai, nha đam còn đi vào sữa mẹ. Thành phần dưỡng chất có trong nha đam có tác dụng nhuận tràng cao, dễ gây hại cho hệ tiêu hóa còn non nớt của bé, dễ làm bé nôn và tiêu chảy.

Do vậy, dù là sử dụng nha đam tinh chất hay là các món ăn từ nha đam như chè nha đam, nước nha đam, rau cây nha đam, thạch nha đam… cũng không được khuyên dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

3. Tổng hợp các món ngon từ nha đam tươi – Ai cũng nên thử!

Nha đam tươi có thể được tận dụng để chế biến thành nhiều món ngon khác nhau, giúp làm đẹp da, chăm sóc tóc và bảo vệ sức khỏe một cách tối ưu. Dưới đây là một số món ngon từ nha đam tươi, chị em có thể tham khảo:

– Sữa chua nha đam

– Nha đam đường phèn

– Chè đậu xanh nha đam

– Nha đam mật ong

– Chè nha đam hạt sen

– Thạch nha đam

Thạch nha đam là một trong những món ngon dễ ăn, dễ làm
Thạch nha đam là một trong những món ngon dễ ăn, dễ làm

– Nha đam mủ trôm

– Trà la hán quả nha đam

– Nha đam nước lê táo đỏ

– Gỏi nha đam

– Canh nha đam

– Súp nha đam

4. Ăn nha đam nhiều có tốt không? Uống nha đam mỗi ngày có tốt không?

Lợi ích mà nha đam mang đến cho sức khỏe và sắc đẹp là không thể phủ nhận. Chính bởi vì vậy, chúng trở thành một thức uống “chân ái” được nhiều chị em lựa chọn. Song, uống nha đam nhiều có tốt không vẫn đang là băn khoăn của rất nhiều người.

Lý giải về điều này, các chuyên gia sức khỏe có lời khuyên rằng: Mặc dù nha đam rất tốt nhưng cũng không thể lạm dụng. Bỏi lẽ, có rất nhiều trường hợp đã gặp “phản xạ ngược” khi lạm dụng nha đam:

– Tiêu chảy

– Đau bụng

– Mất cân bằng điện giải.

Đặc biệt, với những người đang sử dụng thuốc điều trị các bệnh mãn tính, nếu như việc uống nha đam quá nhiều, có thể sẽ dẫn đến việc mất tác dụng của thuốc.

Hơn thế nữa, trong quá trình chế biến nha đam thành thức uống, nếu như bạn không biết cách loại bỏ phần nhựa nha đam (mủ nha đam) thì rất có thể sẽ uống phải phần nhựa này. Lâu dài, có thể gây đau thắt bụng, suy thận cấp tính, ung thư, thậm chí là gây tử vong.

Về liều lượng sử dụng như đam, bạn chỉ nên uống khoảng 200ml nước ép nha đam mỗi ngày.

5. Những lưu ý khi sử dụng nha đam – Cần note ngay!

Nha đam có rất nhiều công dụng đối với da và tóc. Tuy nhiên, khi sử dụng nha đam để chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe, bạn cần bỏ túi một số lưu ý sau:

– Đối với chăm sóc sắc đẹp:

+ Bạn có thể cho một ít nha đam lên cổ tay, đợi trong hai giờ để xem da có phản ứng gì hay không? Nễu xuất hiện ngứa và mẩn đó, thì rất có thể làn da của bạn không hợp với nha đam.

+ Không nên đắp mặt nạ nha đam thường xuyên, tốt nhất chỉ nên đắp 2-3 lần/tuần.

Cần bỏ túi một số lưu ý quan trọng khi sử dụng nha đam
Cần bỏ túi một số lưu ý quan trọng khi sử dụng nha đam

– Đối với chăm sóc sức khỏe:

Nếu bạn thuộc một trong những đối tượng sau đây thì tuyệt đối không nên sử dụng nha đam:

– Phụ nữ mang thai và đang cho con bú: Những dưỡng chất có trong nha đam có thể sẽ kích thích sự co thắt của tử cung, dẫn đến sảy thai. Hoặc cũng có thể dẫn đến những khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi.

– Người có hệ tiêu hóa yếu, có vấn đề về tiêu hóa: Nha đam có tính hàn, rất mát, người có vấn đề về tiêu hóa nếu sử dụng nha đam tươi có thể sẽ dễ dẫn đến mất cân bằng điện giải, mất nước.

– Người mắc bệnh tim, trẻ em, người già: Việc sử dụng nha đam tươi có thể sẽ dẫn đến suy nhược, rối loạn nhịp tim, làm giảm nồng độ kali trong cơ thể.

– Người mắc bệnh tiểu đường: Nước nha đam tươi có thể sẽ gây giảm lượng insulin trong cơ thể.

Hy vọng rằng, những thông tin mà KAT VIỆT NAM vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về công dụng của nha đam cũng như cách sử dụng nha đam làm sao hiệu quả và an toàn cho sắc đẹp, sức khỏe! Đừng quên theo dõi website KAT VIỆT NAM để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích.