Cách trị nám da mặt tại nhà an toàn, hiệu quả

Cách trị nám da mặt tại nhà An toàn, Hiệu quả hiện đang là một trong top những từ khóa được rất nhiều người dùng quan tâm. Tuy nhiên, nếu không áp dụng đúng cách, sẽ dẫn đến nhiều tác dụng phụ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe làn da. Vậy, nám da là gì? Làm sao để có thể trị nám da tại nhà vừa an toàn nhưng lại vừa hiệu quả. Hãy cùng KAT VIỆT NAM tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

Nám da là tình trạng có thể gặp ở cả nam và nữ. Song, tỷ lệ phụ nữ bị nám da thường sẽ nhiều hơn nam. Theo thống kê, có tới 16% phụ nữ bước sang độ tuổi 28-30 gặp tình trạng nám da ở cấp độ nhẹ. Khi bước sang độ tuổi trên 30, có đến 45% phụ nữ phải sống chung với nám da cấp độ nặng. Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, tình trạng nám da đang ngày càng trẻ hóa. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, việc điều trị nám da càng trở nên khó khăn hơn.

1. Nám da là gì? Nám da có chữa được không?

Nám da là hiện tượng da xuất hiện những mảng nâu do sự gia tăng sắc tố melanin. Vùng nám thường biểu hiện ở hai bên gò má, cằm, mũi hoặc trán. Hiện nay, các chuyên gia da liễu đã chia nám da thành 3 loại chính:

– Nám mảng (hay còn gọi là nám biểu bì): Đây là tình trạng những mảng màu không đều hội tụ

thành từng mảng lớn trên da. Màu sắc nám từ nhạt tới sậm. Chân của nám mảng thường nông, chủ yếu tồn tại ở lớp thượng bì và lớp ngoài cùng của da.

– Nám sâu (hay còn gọi là nám đốm): Đây là những mảng nám màu xanh xám, sẫm xuất hiện ở dạng đốm nám nhỏ hoặc chùm. Loại nám này thường phân bố chủ yếu ở cùng gò má, cằm, trán.

– Nám hỗn hợp: Đây là loại nám bao gồm cả nám mảng và nám sâu. Do đó, loại nám này thường biểu hiện là các đốm sậm màu kết hợp cùng những mảng nám, chân nám ăn sâu vào vùng hạ bị. Nám hỗn hợp là trường hợp nám nặng nhất, khó điều trị nhất. 

Nám da là tình trạng da xuất hiển mảng nám gây mất thẩm mỹ
Nám da là tình trạng da xuất hiển mảng nám gây mất thẩm mỹ

Nám da có chữa khỏi dứt điểm được không?

Khi bị nám da, rất nhiều người đã tìm cách chữa trị. Tuy nhiên, kết quả không đạt như mong đợi, tình trạng nám không những không cải thiện mà còn trở nên nặng nề hơn; tái đi tái lại… Chính điều này đã khiến không ít “nạn nhân của nám” cho rằng, nám da không thể chữa được! Thực tế thì sao?

Trên thực tế, nám da hoàn toàn có thể được điều trị dứt điểm. Muốn đạt được kết quả điều trị nám da như mong đợi, lấy lại làn da trắng sáng, sạch nám thì bạn cần bỏ túi một số lưu ý sau:

– Kiên trì thực hiện phương pháp, liệu trình điều trị nám da theo hướng dẫn của các chuyên gia da liễu.

– Lựa chọn phương pháp điều trị nám da phù hợp với từng tình trạng nám cũng như cơ địa.

– Bên cạnh việc tuân thủ liệu trình trị nám, bạn cũng cần quan tâm đến việc chăm sóc và bảo vệ da trong suốt quá trình điều trị nám. Đặc biệt là bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời, bảo vệ da khỏi tia UV, tia tử ngoại, nhiệt…

2. Cách trị nám da tại nhà đơn giản, hiệu quả nhất

Điều trị nám da là cả một quá trình dài, không phải ngày một ngày hai là có thể “sạch nám”. Tùy vào mức độ nám nặng-nhẹ mà bạn có thể lựa chọn cách trị nám da phù hợp nhất. Với những trường hợp mảng nám còn nhẹ, nhạt, mới xuất hiện thì bạn có thể cân nhắc sử dụng một số cách trị nám da mặt tại nhà bằng thiên nhiên dưới đây:

2.1. Cách trị nám da bằng nha đam

Điều trị, chữa nám da bằng nha đam (lô hội) là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn. Sự lành tính của nha đam được rất nhiều người công nhận. Bạn có thể ăn thạch nha đam, nấu nước nha đam giải nhiệt, sử dụng gel nha đam để làm giảm tình trạng bỏng da, bỏng nắng… Và nha đam cũng được biết đến là một trong những giải pháp điều trị nám, tàn nhang trên da.

Trong thành phần nha đam, có chứa hàm lượng lớn vitamin A, B, C, E. Cùng với đó là một số khoáng chất tốt cho da như kẽm, natri… Những thành phần này giúp đẩy lùi sự hình thành và phát triển của hắc tố melanin. Góp phần đào thải sắc tố ra ngoài. Qua quá trình điều trị, nám da sẽ mờ dần. Hơn thế nữa, thành phần dưỡng chất trong nha đam còn có tác dụng kích thích sự tăng sinh collagen, tái tạo và mang đến cho bạn làn da sáng khỏe, mịn màng.

Dưới đây là một số cách trị nám an toàn, hiệu quả, dễ thực hiện bằng Nha đam.

Đắp mặt nạ nha đam tươi

Việc sử dụng nha đam tươi để trị nám da là lựa chọn của rất nhiều người. Để trị nám da mặt bằng nha đam tươi, chị em có thể thực hiện theo các bước sau:

– Lá nha đam tươi mang rửa sạch. Sau đó, gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài. Chỉ giữ lại phần thịt nha đam trắng bên trong rồi đem giã nhuyễn.

– Rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt, nước ấm. Sau đó, đắp phần thịt nha đam đã chuẩn bị lên vùng da bị nám.

– Massage nhẹ nhàng và thư giãn trong vòng 15 phút.

– Rửa lại mặt với nước sạch

Để tăng hiệu quả với cách trị nám bằng nha đam, bạn nên kiên trì đắp mặt nạ nha đam 2 lần/tuần.

Phương pháp trị nám da bằng nha đam là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn
Phương pháp trị nám da bằng nha đam là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn

Đắp mặt nạ nha đam + chanh

Mặt nạ trị nám với sự kết hợp của nha đam và chanh cũng là một trong những giải pháp được rất nhiều chị em tin chọn.

Trong chanh có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, có khả năng loại bỏ tế bào chết, mảng da không đều màu. Làm sáng da, giúp da trắng sáng và giảm thâm nám. Cách trị nám bằng hỗn hợp nha đam + chanh được tiến hành như sau:

– Rửa sạch nha đam, gọt vỏ, lấy phần thịt và xay nhuyễn

– Vắt lấy nước cốt chanh

– Cho phần thịt nha đam và nước cốt chanh vào trộn theo tỷ lệ 2 phần thịt nha đam 1 phần nước cốt chanh.

– Rửa sạch vùng da nám, thoa hỗn hợp lên da.

– Sau đó thử giãn trong 20 phút rồi rửa mặt sạch với nước.

Cách làm mặt nạ trị nám với nha đam + chanh chỉ nên áp dụng 2 lần/tuần. Tuyệt đối không nên quá lạm dụng. Đồng thời, khi áp dụng cách trị nám với nha đam, chanh, cần tăng cường bảo vệ da khi ra nắng để tránh bắt nắng.

2.2. Cách trị nám da bằng lá tía tô

Trong thành phần của lá tía tô có chứa vitamin A, C và các khoáng chất như sắt, kẽm, canxi, phốt pho… Những thành phần này giúp loại bỏ tế bào chết, hạn chế sự hình thành melanin. Từ đó làm mờ sạm nám, lấy lại làn da đều màu, trắng sáng.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp trị nám bằng lá tía tô được chị em truyền tai nhau. Trong đó, 2 phương pháp trị nám với lá tía tô được ưa chuộng nhất là:

Trị nám bằng nước sinh tố tía tô

– Lấy 1 nắm lá tía tô, sau đó rửa sạch bằng nước muối.

– Cho lá tía tô đã rửa sạch vào máy xay sinh tố. Để hỗn hợp dễ xay nhuyễn, bạn có thêm 1 ít nước lọc.

– Lọc lấy nước cốt, bỏ phần bã lá tía tô.

Mỗi ngày một ly sinh tố tía tô, tình trạng nám da của bạn sẽ được cải thiện.

Lá tía tô được biết đến là một trong những thảo dược trị nám da siêu an toàn
Lá tía tô được biết đến là một trong những thảo dược trị nám da siêu an toàn

Trị nám bằng đắp mặt nạ lá tía tô

– Chọn những lá tía tô tươi, loại bỏ lá dập. Sau đó rửa sạch, cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn.

– Vệ sinh vùng da bị nám bằng nước ấm

– Thoa trực tiếp nước ép lá tía tô lên vùng da bị nám.

– Đợi khoảng 20 phút thì rửa sạch mặt với nước.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên kết hợp uống nước sinh tố tía tô ngày 1 ly và đắp mặt nạ lá tía tô 2 lần/tuần.

2.3. Cách trị nám da tại nhà bằng nghệ

Tiêu diệt nám da bằng nghệ là một trong những phương pháp trị nám tại nhà siêu hiệu quả. Cách làm mặt nạ trị nám với nghệ cũng cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

– Nghệ tươi rửa sạch, sau đó mang xay nhuyễn.

– Dùng một thìa cà phê mật ong nguyên chất hòa trộn với nghệ đã xay.

– Rửa sạch mặt, đắp hỗn hợp vừa trộn lên vùng da bị nám.

– Đợi khoảng 20 phút, sau đó rửa sạch mặt với nước.

Áp dụng cách này 1-2 lần/tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất. Ngoài sử dụng mặt nạ  nghệ + mật ong, bạn cũng có thể kết hợp nghệ với nước cốt chanh; nghệ với giấm ăn, nghệ với rượu, nghệ với đậu đỏ…

Đắp mặt nạ trị nám da từ nghệ cũng đang là cách được nhiều chị em tin chọn
Đắp mặt nạ trị nám da từ nghệ cũng đang là cách được nhiều chị em tin chọn

2.4. Trị nám bằng lá trầu không

Trầu không trị nám da không còn quá xa lạ với những “tín đồ làm đẹp”. Thành phần của lá trầu không có chứa lượng lớn vitamin C, thiamin, carotene… giúp đẩy lùi hắc tố melanin – nguyên nhân hàng đầu gây nám da. Không chỉ vậy, trong thành phần của lá trầu còn chứa muối khoáng, chất xơ, các chất khoáng… tham gia vào việc làm mờ các đốm sẫm màu trên da.

Cách làm mặt nạ trị nám bằng trầu không

– Chọn những lá trầu không tươi, còn nguyên, không bị sâu. Sau đó rửa sạch.

– Đun sôi nước, bỏ lá trầu không vào nồi nước đang sôi. Đợi khoảng 30 phút.

– Đổ hỗn hợp vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn

– Tiếp tục đun sôi hỗn hợp vừa xay nhuyễn cho đến khi tạo được dung dịch sền sệt.

Sử dụng lá trầu không trị nám da không còn là phương pháp xa lạ
Sử dụng lá trầu không trị nám da không còn là phương pháp xa lạ

Với cách này, bạn có thể bảo quản phần lá trầu không trong tủ lạnh. Khi áp dụng cách trị nám với lá trầu không, bạn chỉ nên đắp mặt nạ trong vòng 10 phút. 2 tuần đầu, bạn kiên trì đắp 1 lần/ngày. Khi sang tuần thứ ba, bạn chỉ nên đắp mặt nạ trầu không 1 lần/tuần.

Mặc dù hiệu quả từ việc điều trị nám bằng lá trầu không được nhiều người đánh giá cao. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng trầu không để trị nám. Vì việc lạm dụng có thể sẽ dẫn đến nhiều tác dụng phụ như: Da bong tróc, da dễ bị bỏng, da sậm màu hơn…

2.5. Cách trị nám da tại nhà bằng dầu dừa

Nếu bạn kiên trì và áp dụng phương pháp trị nám bằng dầu dừa đúng cách, tình trạng nám da sẽ được cải thiện rõ rệt. Theo nghiên cứu, viện da liễu Mỹ đã chỉ ra rằng, trong thành phần của dầu dừa có chứa nhiều axit lauric. Đây là loại axit có tác dụng ngăn ngừa và điều trị nám da hiệu quả. Đồng thời, dầu dừa còn chứa các chất vitamin A, E, C và các khoáng chất hỗ trợ dưỡng ẩm, chăm sóc da vượt trội.

Phương pháp trị nám bằng dầu dừa không chỉ góp phần điều trị nám ở da mà còn giúp xóa các nếp nhăn, trẻ hóa làn da.

Cách làm:

– Rửa mặt bằng nước ấm để lỗ chân lông giãn nở

– Lấy dầu dừa thoa lên vùng da bị nám

– Massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu sâu vào bên trong da

– Đợi trong 20 phút, sau đó rửa mặt sạch với nước.

Dầu dừa thiên nhiên nguyên chất an toàn, lành tính với làn da. Với cách trị nám da này, bạn có thể áp dụng hàng ngày để mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Ngoài sử dụng dầu dừa nguyên chất, bạn có thể sử dụng hỗn hợp dầu dừa + sữa chua. Hỗn hợp này vừa hỗ trợ điều trị nám trên da, vừa giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh.

Công thức trị nám da từ dầu dưa từ lâu đã được nhiều chị em truyền tai nhau
Công thức trị nám da từ dầu dưa từ lâu đã được nhiều chị em truyền tai nhau

Cách làm:

– Lấy 2 thìa dầu dừa, 3 thìa sữa chua không đường. Hòa trộn hỗn hợp này lại với nhau.

– Kết hợp đắp, massage da mặt, thư giãn trong khoảng 20 phút

– Dùng nước ấm rửa sạch mặt.

Với phương pháp trị nám này, bạn có thể áp dụng 2-3 lần/tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất

2.6. Cách trị nám da tại nhà bằng mật ong

Mật ong là một trong những nguyên liệu thiên nhiên hỗ trợ điều trị nám tại nhà được nhiều chị em tin chọn. Theo các nghiên cứu khoa học, trong thành phần mật ong có chứa các chất kháng khuẩn, làm mềm da, tái tạo tế bào mới, hỗ trợ đẩy lùi các hắc tố melanin. Từ đó, cải thiện hiệu quả tình trạng nám da, tàn nhang. Sau đây là một số cách trị nám da bằng mật ong, cùng tham khảo nhé!

Trị nám da bằng mật ong nguyên chất

Cách làm:

– Chuẩn bị khoảng 1 chén mật ong nguyên chất

– Sử dụng nước ấm để vệ sinh da

– Bôi mật ong lên vùng da bị nám, massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu vào bên trong da.

– Thư giãn trong khoảng 20 phút và rửa sạch mặt với nước ấm.

Mặt nạ mật ong trị nám da vừa hiệu quả lại vừa lành tính
Mặt nạ mật ong trị nám da vừa hiệu quả lại vừa lành tính

Trị nám bằng hỗn hợp chanh + mật ong

Cách làm:

– Chuẩn bị mật ong nguyên chất. Chanh vắt lấy nước cốt. Hòa trộn hỗn hợp mật ong và nước cốt chanh theo tỷ lệ 3:1

– Sau khi rửa mặt xong, bạn dùng hỗn hợp này thoa đều vào vùng da bị nám

– Đợi khoảng 20 phút, rửa sạch mặt với nước

Với phương pháp trị nám này, chị em có thể thực hiện 2-3 lần/tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

2.7. Trị nám sau sinh bằng sữa mẹ

Tình trạng nám da sau khi sinh là phổ biến ở hầu hết chị em phụ nữ. Và sử dụng sữa mẹ để trị nám sau sinh là phương pháp được nhiều mẹ bỉm sữa áp dụng. Trong thành phần của sữa mẹ có đa dạng các loại acid amin, vitamin A, acid lactic, protein. Các vitamin A, D, E, K có trong sữa mẹ giúp đẩy lùi và làm mờ thâm nám.

Cách làm:

– Lấy khoảng 3 thìa sữa mẹ thoa lên vùng da bị nám.

– Massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu sâu vào bên trong da. Khi sữa bắt đầu khô lại thì các mẹ bỉm lấy thêm và lại massage tiếp.

– Rửa sạch mặt với nước ấm

Với mặt nạ sữa mẹ, chị em nên đắp 2 lần/tuần. Để mang lại kết quả điều trị nám tối ưu, chị em nên kết hợp uống nhiều nữa. Khuyến khích uống 2-2,5 lít nước/ngày.

Phụ nữ sau sinh bị nám có thể sử dụng sữa mẹ để trị nám
Phụ nữ sau sinh bị nám có thể sử dụng sữa mẹ để trị nám

3. Cách trị nám chân sâu? Nám chân sâu có chữa được không?

Nám chân sâu là loại nám xuất hiện ở lớp bì của da và thường gặp ở phụ nữ sau 30 tuổi. Nám chân sâu hoàn toàn có thể điều trị được nếu như sử đụng đúng phương pháp và liệu trình.

Tuy nhiên, nám chân sâu được đánh giá là tình trạng nám da nặng. Do vậy, việc áp dụng các phương pháp trị nám tại nhà trên đây sẽ rất khó cho ra kết quả. Có chăng thì một vài phương pháp trị nám bằng phương pháp dân gian chỉ là để hỗ trợ cho phương pháp chính mà thôi.

Theo đó, hiện nay có một số phương pháp điều trị nám chân sâu bằng công nghệ cao được các bệnh viện, phòng khám da liễu, spa sử dụng:

– Sử dụng công nghệ laser để trị nám

– Đốt điện trị nám

– Peel tinh khiết

Các phương pháp trị nám này, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: Máy móc hiện đại, tay nghề người thực hiện… Do vậy, bạn phải thật cẩn thận và lựa chọn cho mình địa chỉ uy tín, đáng tin cậy nhé!

Nám chân sâu là loại nám khó trị, tuy nhiên chỉ cần áp dụng đúng cách, vết nám sẽ cải thiện
Nám chân sâu là loại nám khó trị, tuy nhiên chỉ cần áp dụng đúng cách, vết nám sẽ cải thiện

4. Một số lưu ý giúp phòng ngừa, hạn chế tình trạng nám ở da

Nám da xuất hiện, không chỉ là yếu tố gây mất thẩm mỹ làn da, khiến bạn mất tự tin. Mà còn là biểu hiện, tố cáo về sức khỏe cũng như thói quen sinh hoạt của chính bạn. Đừng bao giờ để nám xuất hiện ở da mới loay hoay “chạy đôn chạy đáo” tìm cách chữa chạy. Hãy biết cách chủ động chăm sóc làn da của mình để phòng ngừa sự xuất hiện của những mảng nám.

Dưới đây là một số cách phòng ngừa nám da mà  KAT VIỆT NAM chia sẻ đến bạn, hy vọng rằng, sẽ giúp ích được cho bạn trong hành trình chăm sóc và nuôi dưỡng làn da của chính mình.

– Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều trái cây, rau xanh. Hạn chế đồ cay nóng, đồ uống có cồn

– Hạn chế tác động từ ánh nắng mặt trời, tia tử ngoại

– Có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ sớm, tránh thức khuya

– Cẩn thận với các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

– Uống nhiều nước, nên uống 2-2,5 lít nước/ngày

– Luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, sống tích cực

– Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao…

Chủ động chăm sóc sức khỏe làn da để phòng ngừa nám da
Chủ động chăm sóc sức khỏe làn da để phòng ngừa nám da

Điều trị nám da chưa bao giờ là dễ dàng! Nếu như bạn vẫn đang mệt mỏi, chán nản vì những mảng nám xuất hiện. Vậy thì, hãy thử áp dụng những cách trị nám da tại nhà mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây. Vừa đơn giản, dễ thực hiện lại cực kỳ tiết kiệm. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, nám da không phải là vấn đề về da mà bạn có thể điều trị trong ngày 1 ngày 2. Và khi trị hết nám, thì nguy cơ nám xuất hiện trở lại vẫn rất cao. Do đó, bên cách cách trị nám cho da, bạn cũng cần kết hợp với biện pháp phòng ngừa nám da xuất hiện. Nếu tình trạng nám nặng, phải điều trị theo liệu trình thì bạn tuyệt đối phải kiên trì, thật kiên trì nhé! Đừng hấp tấp, vì đơn giản “dục tốc bất đạt” và hành trình điều trị nám da cũng không ngoại lệ!

Maca#2 Femina là một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sinh lý nữ giới. Công dụng chính là làm tăng sinh nội tiết tố nữ Estrogen, cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh (bốc hỏa, cáu gắt, khô âm đạo). Ngoài ra, còn có một phần công dụng trong cải thiện tình trạng nám sạm trên da. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin sản phẩm TẠI ĐÂY.