Đây là những đối tượng cần nói “Không” với nước cam

Nước cam là loại nước ép thiên nhiên cực tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, bạn đừng lầm tưởng rằng, ai uống nước cam cũng tốt. Sẽ có những đối tượng cần “loại bỏ” nước cam ra khỏi thực đơn hàng ngày của mình nếu muốn bảo toàn sức khỏe, tính mạng. Vậy đó là những đối tượng nào, hãy cùng KAT VIỆT NAM tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Ai không nên uống nước cam?

Nếu bạn là một trong 3 đối tượng dưới đây, bạn tuyệt đối nên tránh sử dụng nước cam nhé!

Người vừa phẫu thuật

Trong nước ép cam có chứa axit citric với hàm lượng tương đối cao. Chúng thường tồn tại dưới dạng muối natri citrat, chất thường dùng để chống đông máu. Chất này Chất này sẽ tạo phức với ion Ca++, do đó cản trở quá trình tạo prothrombinase và thrombin, là những yếu tố quan trọng tham gia trong quá trình đông máu.

Người vừa phẫu thuật không nên uống nước cam
Người vừa phẫu thuật không nên uống nước cam

Vì thế, những người sau phẫu thuật đường tiêu hóa như dạ dày, ruột… ở các vết mổ chưa hoàn toàn hồi phục, thậm chí cả ở các trường hợp có các vết viêm loét có nguy cơ xuất huyết… nếu ăn các loại quả cam quýt cũng phải thận trọng để tránh hiện tượng chảy máu ở chỗ bị tổn thương.

Người đang uống thuốc điều trị, đặc biệt là thuốc kháng sinh

Nước cam không phải là một lựa chọn tốt để uống cùng thuốc kháng sinh. Trong nước cam chứa axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của các thuốc. Và một khi mất cấu trúc hóa học đặc thù thì thuốc kháng sinh sẽ không còn sức mạnh diệt khuẩn. Bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn kéo dài.

Lý do là vì nước cam chứa một chất tương tự như naringin, chất này làm bất hoạt hai men vận chuyển thuốc là OATP1A2 và CYP3A4. Không có hai men này hoạt hóa, thuốc khó lòng mà được hấp thu đầy đủ.

Người bị đau dạ dày

Nhiều người cho rằng, nước cam tốt cho sức khỏe nên có thể uống lúc nào cũng được. Thực tế, không phải như vậy, nước cam có thể tốt với rất nhiều người nhưng lại gây hại với những người khác.

Người bị đau dạ dày không nên uống nước cam
Người bị đau dạ dày không nên uống nước cam

Nếu bạn đang bị viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy thì không nên uống nước cam vì nó chứa nhiều chất hữu cơ làm tăng axit trong dạ dày, gây chứng ợ nóng và làm chứng viêm loét thêm nặng.

Uống nước cam có tác dụng nhuận tràng nên nếu bạn bị tiêu chảy thì nên pha loãng chúng với nước và uống từng chút một.

2. Thời điểm tốt nhất để uống nước cam là khi nào?

Ngoài 3 đối tượng trên, còn lại chúng ta đều có thể uống nước cam. Bởi vì đây là loại nước giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, để việc bổ sung nước cam phát huy tối đa tác dụng, bạn cần xác định thời điểm hợp lý. Theo đó, các chuyên trang sức khỏe đã chỉ ra 2 thời điểm sau đây:

Uống nước cam sau bữa ăn sáng khoảng là 1-2 tiếng

Theo khuyến nghị, thời điểm thích hợp nhất để uống nước cam là từ 1 – 2 giờ sau bữa ăn sáng, khi cơ thể ở trạng thái không quá no hoặc quá đói. Ngoài ra, vào quãng thời gian này, dạ dày cũng vừa tiêu hoá hết lượng thức ăn và chuẩn bị sẵn sàng cho nhiệm vụ mới. Mặt khác, uống nước cam sau bữa sáng từ 1 – 2 giờ cũng góp phần hỗ trợ quá trình thanh lọc cơ thể, làm đẹp da, chống lão hoá và ngăn chặn sự oxy hoá.

Nên uống nước cam 1-2 tiếng sau bữa sáng
Nên uống nước cam 1-2 tiếng sau bữa sáng

Uống nước cam sau khi luyện tập thể dục, thể thao

Sau buổi hoạt động thể chất căng thẳng, cơ thể cần được bù nước và bổ sung nguồn năng lượng bị mất đi qua quá trình tập luyện. Lúc này, nước cam chính là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Đặc biệt, những người thường xuyên tập tạ nặng hoặc tập cardio có thể uống nước cam để bổ sung nguồn năng lượng thiết yếu cho cơ thể.

Như vậy, bạn đã có câu trả lời cho vấn đề nên uống nước cam vào lúc nào là tốt nhất rồi đúng không? Để đảm bảo nước cam còn đủ dưỡng chất, mùi thơm, vị ngon, bạn nên uống nước cam trong vòng 2 tiếng sau khi vắt nhé! Một lưu ý nữa cho bạn đó là tránh uống nước cam vào buổi tối và khi bụng đói nhé, vì đây là hai thời điểm cực kỳ nhạy cảm, có thể gây mất ngủ, viêm loét dạ dày.

Trên đây là tổng hợp những khuyến cáo về 3 đối tượng không nên uống nước cam cũng như thông tin về thời điểm uống nước cam tốt nhất trong ngày. Mong rằng, với những kiến thức bổ trợ này, bạn sẽ có được bí quyết chăm sóc sức khỏe của mình bằng nước cam hiệu quả – an toàn nhất! Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!