Mẹo luộc gà cúng Tết chuẩn không cần chỉnh

Luộc gà tưởng là công việc đơn giản nhưng làm sao để gà luộc vàng ươm, da căng bóng và không bị co rút da thì không phải nhà nội trợ nào cũng biết. Chỉ không cẩn thận một chút xíu thôi là cả con gà cúng của bạn sẽ trở lên không được đẹp mắt cho lắm, thịt có thể bị nát, bị rách da hoặc màu không bắt mắt. Vậy, để gà đứng dáng mà vẫn mềm ngon, da căng bóng thì phải làm sao?

Chọn gà

Để có một con gà cúng đẹp, người nội trợ cần chọn gà rất kỹ: con gà (sống hoặc mái tơ) mào phải đỏ tươi nhú cao đều nhau, lông mượt, nhanh nhẹn, da căng vàng ức đầy, chân nhỏ (gà ri) gà nặng từ 1,2 kg – 1,4 kg là vừa.

Chọn gà cúng là khâu đòi hỏi phải kỹ lưỡng
Chọn gà cúng là khâu đòi hỏi phải kỹ lưỡng

Nguyên Liệu
– Gà sống đã sơ chế: 1 con chừng 1,5kg

– Muối hạt, gia vị, 1 nhánh gừng tươi

– Hành tím: 3 – 4 củ bóc vỏ, cắt hành tím thành từng khoanh tròn.

Rửa gà

Sau khi mang gà về nhà, các bạn rửa sơ qua con gà rồi dùng muối hạt chà xát thật kỹ lên toàn bộ thân gà, đặc biệt là phần đầu, cổ, mỏ gà và phần chân, phao câu gà để loại sạch mùi hôi. Rửa lại thật kỹ bằng nước cho sạch, để ráo nước.

Chéo gà (tạo dáng gà cúng)

Dùng dao khứa một đường nhỏ sau khớp chân gà, bẻ ngược phần chân dưới ngược vô trong, áp sát vào thân, đôi chân cài vào trong bụng cho gọn.

Tạo dáng cho gà cúng
Tạo dáng cho gà cúng

Bắt chéo cánh gà xuyên qua mỏ, định hình như gà còn sống cổ vươn cao, hai cánh xoè như hai cánh tiên.

Luộc gà

Luộc gà phải chọn nồi sâu lòng, cho nước vào nồi ước lượng đủ ngập gà, đặt lên bếp nóng khoảng 50 độ (để hạn chế nước trong thịt gà không bị tiết ra nước, giữ độ ngọt của thịt gà). Cho muối, hành đập dập vài nhánh gừng rửa sạch, gọt vỏ đập dập để thịt gà khi luộc chín sẽ thơm ngon và đậm đà hơn.

Đậy vung đun lửa vừa, khi bắt đầu sôi, hạ nhiệt độ nước sôi lăn tăn. Khi gà nổi lên, nước có nhiều váng béo, hớt bọt liên tục để giữ nước luộc gà trong, các vẩn cặn sẽ không có để bám vào da gà gây thâm đen da gà sau khi luộc chín. Dùng tăm xiên thử vào đùi gà, thấy nước tiết ra không đỏ là gà đã chín. Vớt ra nhúng gà vào nước đá lạnh để nguội, rửa sạch da gà, để ráo nước.

Thông thường thời gian luộc chín 1 con gà với cân nặng như trên sẽ mất khoảng 15- 20 phút tính từ khi nước luộc gà sôi lăn tăn. 15 phút cuối, lúc này bạn nên tắt bếp, mở vung nồi ra và để ở nơi thoáng mát để ngâm gà thêm chừng 10 -15 phút nữa trong nước luộc để thịt gà ngậm đủ nước.

Sau luộc gà hoàn tất thì vớt ra, cho vào thau nước đá lạnh để gà luộc nguội hoàn toàn, da gà co lại săn chắc và không bị bỡ, sẽ giòn và căng mộng hơn rất nhiều.

Lưu ý: Không vớt gà luộc khi nước đang sôi trên bếp vì sẽ làm gà luộc thay đổi nhiệt độ đột ngột, gà sẽ bị mất nước gây khô thịt và da gà không có độ bóng tự nhiên, bị xỉn màu, khô và nứt. Một lưu ý đặc biệt nữa là trong thời gian luộc gà, các bạn tuyệt đối không cho phần lòng gà, nhất là phần tiết gà vào luộc cùng vì sẽ làm da gà bị bám tiết, thâm đen rất mất thẩm mỹ.

Để luộc gà ngon có phần da vàng đẹp mắt thì bạn sẽ cạo vỏ nghệ, giã cho giập nát. Thắng lấy nước mỡ gà trộn đều với nghệ.

Gà luộc đã nguội hẳn thì dùng khăn giấy thấm cho khô da gà. Dùng cọ phết mỡ nghệ đều lên da gà để tạo màu vàng óng và sự căng mượt hấp dẫn.

Cuối cùng vớt gà ra và đặt vào đĩa to. Bày cùng mâm cúng giao thừa đón năm mới.

Trong khoảnh khắc tạm biệt năm cũ, chào đón năm mới 2016, mọi người, nhà nhà ai cũng đang háo hức, bận rộn chuẩn bị Tết. Với hy vọng một năm mới hạnh phúc, an khang thịnh vượng.

Chúc các bạn thực hiện thành công có một món gà vàng ươm óng ả vừa ngon vừa đẹp.