Trị sẹo lồi bằng nghệ có tốt không? 

Sẹo lồi là một trong những điều khiến chị em tự ti, mặc cảm về ngoại hình. Để cải thiện dần các vết thâm sẹo, ngoài các loại thuốc bôi, thì nghệ được xem là “ứng cử viên” được nhiều người sử dụng. Vậy hiệu quả trị sẹo lồi từ nghệ ra sao? Dùng như thế nào để đạt kết quả tốt nhất? Cùng Kat Việt Nam tìm hiểu tất tần tật phương pháp loại bỏ sẹo lồi qua bài viết bên dưới bạn nhé!

1. Ưu điểm trị sẹo lồi bằng nghệ – Không phải ai cũng biết!

Nghệ hay còn được biết đến với nhiều tên gọi: khương hoàng, nghệ nhà, nghệ ta,… Nó thuộc cây thân thảo, trong nhóm họ gừng, bộ phận được sử dụng chủ yếu là củ. Thành phần nổi bật nhất trong củ nghệ là chất curcumin, đặc trưng với vị cay nóng, đắng. Hoạt chất này giúp củ nghệ mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị vô số bệnh chẳng hạn như tiểu đường, dị ứng, viêm khớp,…. 

Công dụng trị sẹo từ nghệ đã được kiểm chứng từ nhiều nghiên cứu khoa học
Công dụng trị sẹo từ nghệ đã được kiểm chứng từ nhiều nghiên cứu khoa học

Riêng với công dụng sẹo lồi, nghệ có rất nhiều ưu điểm sau:

– Hỗ trợ chữa lành sẹo: Củ nghệ rất giàu hoạt chất curcumin, giúp kích thích sản xuất elastin – giúp tế bào tái tạo và hình thành mô mới. Đặc biệt, hoạt chất curcumin còn giúp ức chế quá trình sản sinh hắc tố melanin – giúp vết sẹo trở nên sâu và đều màu hơn.

– Tác dụng kháng khuẩn: Các thành phần trong nghệ có thể giúp vết thương nhanh lành, đẩy nhanh quá trình tái tạo da mới, giảm tình trạng sẹo lồi.

– Chống lão hóa, giúp da tươi trẻ: Ngoài khả năng liền sẹo, kháng khuẩn trên vết thương, nghệ còn có khả năng ngăn ngừa lão hóa sớm. Giúp da tươi tắn, đều màu, mờ thâm và ít nếp nhăn.

2. Bật mí 3 cách loại bỏ sẹo lồi với nghệ

2.1. Dùng nghệ tươi trị sẹo

Dùng nghệ tươi để xóa sẹo là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng phổ biến. Nguyên liệu rất dễ tìm mua, không tốn quá nhiều chi phí và công dụng của nó đã được nhiều người chứng minh. Các bước chuẩn bị cực kỳ đơn giản, bạn có thể tham khảo:

Sử dụng nghệ tươi trị sẹo an toàn, có độ lành tính cao
Sử dụng nghệ tươi trị sẹo an toàn, có độ lành tính cao

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 2-3 củ nghệ tươi, rửa sạch rồi cạo bỏ phần vỏ bên ngoài. Cắt thành lát mỏng và nghiền hoặc xay nhuyễn.

– Tiếp theo, cần lọc bỏ bã và chỉ lấy nước cốt.

– Dùng bông thấm nước nghệ thoa trực tiếp lên vết thương (chú ý rửa sạch vùng da bị tổn thương trước để tránh bị nhuyễn trùng).

– Đợi khoảng 15 – 20 phút cho nước nghệ ngấm vào da rồi rửa sạch lại với nước muối pha loãng hoặc nước ấm.

– Cố gắng áp dụng công thức này từ 3-4 lần/tuần, sẽ cảm nhận vùng sẹo cải thiện rõ rệt. 

2.2. Kết hợp nghệ cùng mật ong “đánh bay” sẹo

Nói đến cách trị sẹo lồi bằng nghệ, chúng ta không thể bỏ qua bí quyết kết hợp nghệ với mật ong. Bộ đôi này giúp tăng khả năng kháng viêm, kháng khuẩn cho vết thương và là chất chống oxy hóa hiệu quả, an toàn. Điều này giúp da liền sẹo nhanh chóng, hạn chế tối đa sẹo lồi. Nếu bạn chưa biết dùng nghệ trị sẹo thế nào, thì hãy thử ngay công thức bên dưới:

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị nghệ tươi, rửa sạch và xay nhuyễn, chắt lấy nước cốt. Trộn nước cốt nghệ với một lượng mật ong nguyên chất.

– Thoa hỗn hợp đã chuẩn bị lên vùng da bị thương để lại sẹo đã được khử trùng. Đợi khoảng 15 – 20 phút để nghệ và mật ong thấm sâu vào da rồi rửa sạch lại với nước ấm.

– Kiên trì áp dụng 3-4 lần/tuần sẽ thấy rõ hiệu quả trị sẹo từ nghệ. 

2.3. Đẩy lùi sẹo với nghệ và sữa tươi

Từ lâu, nghệ và sữa tươi đã trở thành bí quyết làm đẹp của nhiều chị em phụ nữ, không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm cho da mà còn có tác dụng trị sẹo lồi. Các dưỡng chất trong nghệ và sữa tươi có khả năng chống lão hóa, loại bỏ tế bào chết, tái tạo tế bào mới,… đặc biệt giúp “đẩy lùi” sẹo lồi và giúp sẹo đều màu.

Nghệ kết hợp cùng sữa tươi giúp tăng hiệu quả cải thiện sẹo
Nghệ kết hợp cùng sữa tươi giúp tăng hiệu quả cải thiện sẹo

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị nghệ tươi (cân nhắc lượng nghệ tùy theo vị trí sẹo), rửa sạch nghệ rồi giã nhuyễn lấy nước cốt.

– Trộn nước cốt nghệ với sữa tươi (thường theo tỷ lệ 2:1).

– Nhúng một miếng bông vào hỗn hợp và thoa đều lên các nốt sẹo đã được làm sạch. Đợi 15 đến 20 phút, sau đó rửa sạch với nước.

– Tương tự hai mẹo trị sẹo bên trên, khi kết hợp nghệ cùng sữa tươi bạn nên thực hiện với tần suất 3-4 lần/tuần sẽ thấy rõ vùng sẹo được loại bỏ đáng kể. 

3. Một số lưu ý khi tận dụng nghệ cải thiện sẹo

Từ lâu, nghệ đã trở thành nguyên liệu được nhiều người ưa chuộng với khả năng trị sẹo. Tuy nhiên, trước khi áp dụng các công thức cải thiện sẹo có nghệ, bạn cần lưu ý một số điều sau:

– Nên dùng nghệ tươi, bên trong có màu vàng đậm.

– Chỉ dùng nghệ trên vùng da bị sẹo đã được làm sạch, còn nếu muốn chống sẹo lồi thì chỉ dùng nghệ nếu vết thương đang lên da non (có cảm giác ngứa).

– Sau khi đắp nghệ lên vết thương, sẹo phải rửa sạch bằng nước ấm hoặc nước muối pha loãng. Bột nghệ còn sót lại có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Không chỉ có công dụng trị sẹo, nghệ còn mang lại vô số công dụng cho sức khỏe
Không chỉ có công dụng trị sẹo, nghệ còn mang lại vô số công dụng cho sức khỏe

– Phương pháp sử dụng tinh bột nghệ và kết hợp với các nguyên liệu khác không được dùng quá nhiều nếu không sẽ làm rối loạn quá trình chuyển hóa sắt.

– Bảo vệ tốt bề mặt da sau khi sử dụng tinh bột nghệ: Tránh tiếp xúc trực tiếp tia UV, môi trường ô nhiễm, nhiều bụi bẩn,…

– Trong quá trình sử dụng nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường như mẩn đỏ, kích ứng da thì phải ngưng sử dụng ngay. Trong khi chờ đợi, bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ để được hướng dẫn điều trị thích hợp.

Trị sẹo bằng nghệ là phương pháp quen thuộc của nhiều gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về công dụng loại bỏ sẹo từ nguyên liệu này. Do đó, bài viết trên Kat đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc: “Trị sẹo lồi bằng nghệ có tốt không?”. Hy vọng nội dung có trong bài giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của nghệ nói chung và khả năng trị sẹo nói riêng, từ đó có cách sử dụng phù hợp nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!