Ngủ ngáy và tác hại gây ra với người nằm cạnh

Ngáy là một trong những hành vi rất phổ biến của con người. Mặc dù từ trước đến nay, đã có nhiều thông tin cho rằng đây là dấu hiệu bệnh lý. Tuy nhiên, không chỉ đơn giản như vậy, ngáy còn khiến người xung quanh mắc bệnh.

Nếu phải kể một triệu chứng thường thấy nhất khi ngủ thì có lẽ ngáy sẽ được xếp đầu tiên. Tiếng ngáy không chỉ là một phản ứng bình thường của cơ thể như mọi người vẫn tưởng. Thực ra, nó ẩn chứa rất nhiều “thông điệp” và còn có thể tác động đến sức khỏe của những người xung quanh.

Ngủ ngáy ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của người nằm cạnh

Ngoài việc cảnh báo một số vấn đề về sức khỏe, ngủ ngáy còn có khả năng tác động đến người ngủ cùng. Nếu bạn nghĩ việc ngáy chỉ gây sự ồn ào, cùng lắm là khiến người khác khó ngủ một chút rồi thôi thì bạn nên thay đổi suy nghĩ ngay từ ngày hôm nay. Theo nghiên cứu của Đại học Queen, Canada, ngủ ngáy gây ra sự khó chịu lâu dài cho người nằm cạnh và tác động rất lớn đến mối quan hệ của cả hai.

Khi một phòng có người mắc phải chứng ngủ ngáy, những người còn lại sẽ cảm thấy tiêu cực hơn bao giờ hết. Điều này có thể tạo ra sự tranh cãi giữa các thành viên, từ đó tạo nên sự căng thẳng, viêm, thay đổi khẩu vị hay tệ hơn là suy yếu hệ thống miễn dịch của người phải chịu đựng tiếng ngáy.

Nằm cạnh người ngủ ngáy còn có nguy cơ mất đi thính lực

Sau khi thực hiện nghiên cứu trên 4 cặp vợ chồng, người ta phát hiện ra rằng nếu có một trong hai người mắc phải hội chứng ngủ ngáy, người còn lại sẽ chịu tác động rất lớn về sức khỏe. Đầu tiên phải kể đến có lẽ chính là tổn thương thính giác.

Mặc dù còn dựa vào yếu tố như độ lớn, độ cao của âm thanh, việc thường xuyên phải nghe tiếng ngáy cả đêm có thể gây tổn thương mô mềm của tai trong. Nếu cứ lặp đi lặp lại tiếng ồn này, tế bào thần kinh ở tai sẽ bị phá hủy. Khi các tế bào bị hỏng quá nhiều, khả năng mất thính giác là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nằm cạnh người ngủ ngáy còn có nguy cơ mất đi thính lực
Nằm cạnh người ngủ ngáy còn có nguy cơ mất đi thính lực

Không dừng lại ở đó, các chuyên gia tại Đại học Khoa học Hoàng gia London cũng cho rằng tiếng ngáy có khả năng làm tăng huyết áp. Những chức năng hoạt động của hệ thần kinh tự chủ sẽ thay đổi, huyết áp, nhịp tim đồng thời sức cản của các mạch máu ngoại vi cũng tăng tương tự. Hệ tiêu hóa người tiếp xúc nhiều tiếng ồn cũng liên tục bị ảnh hưởng. Được biết, sự quấy rối này làm cho sự co bóp, tiết dịch vị dạ dày giảm, tiết dịch nước bọt ở miệng cũng giảm,…

Ngoài ra, người tiếp xúc liên tục với tiếng ồn cũng bị ảnh hưởng đến hệ thần kinh, mọi hoạt động trong công việc, cuộc sống đều giảm chất lượng theo. Tiếng ngáy về lâu dài khiến người nghe cảm thấy áp lực, căng thẳng tinh thần, tính tình trở nên nóng nảy, khó chịu,… Những thay đổi ấy khiến cuộc sống họ bị đảo lộn và không thể hoàn thành tốt những công việc được giao.

Cách để có thể ngủ cạnh người có thói quen ngủ ngáy

Phương pháp đầu tiên phải kể đến chính là tìm cách ngăn chặn tiếng ngáy. Bạn có thể dùng nút bịt tai, sử dụng tiếng ồn trắng hoặc nghe nhạc bằng tai nghe. Những biện pháp này rất đơn giản, dễ thực hiện và cũng không tốn kém quá nhiều. Riêng với người muốn dùng nút bịt tai nhưng lại rất dễ viêm tai, hãy tham khảo qua ý kiến của bác sĩ và nhớ là luôn giữ vệ sinh tránh trường hợp nút bịt khiến tai gặp các vấn đề viêm nhiễm.

Trường hợp đang ngủ mà bị thức giấc giữa chừng vì tiếng ồn, có hai lựa chọn. Một là chuyển hoàn toàn sang phòng khác, ngăn chặn tác động của tiếng ngáy. Hai là tìm cách đối phó chúng. Thay vì khó chịu, hãy nghĩ về tiếng ngáy như một âm thanh bình thường. Để ý đến nhịp điệu tiếng ngáy, bạn sẽ có khả năng biến chúng từ một điều phiền phức trở nên âm thanh ru ngủ dễ dàng hơn.

Ngủ ngáy ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của người ngủ cùng nên cần được khắc phục
Ngủ ngáy ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của người ngủ cùng nên cần được khắc phục

Cuối cùng là tìm cách hạn chế tiếng ngáy của người bạn cùng phòng. Có thể cho người ấy nằm nghiêng hoặc nằm sấp, nâng cao đầu giường bởi thay đổi tư thế cũng giúp giảm ngáy. Hãy ngăn chặn việc họ uống nước trước khi ngủ vì uống nước nhiều sẽ làm giãn các cơ cổ họng, gây ra tiếng ngáy hoặc ngáy nhiều hơn. Sản phẩm miếng dán mũi cũng là một ý tưởng hay bởi chỉ cần ra hiệu thuốc bạn đã có thể sở hữu chúng và giảm tiếng ngáy khó chịu từ người nằm cạnh.

Cách khắc phục chứng ngủ ngáy đơn giản, hiệu quả

Ngủ ngáy không chỉ là vấn đề của riêng cá nhân người mắc phải mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến người chung quanh. Nếu bản thân là một người hay ngủ ngáy, hãy tự tìm hiểu và có những biện pháp điều chỉnh vấn đề này bởi nó thực sự tác động trực tiếp đến sức khỏe của chính bạn. Ngược lại, với những ai bị “làm phiền” bởi người cùng phòng, bạn cũng hãy học tập theo những phương pháp trên để cải thiện, tự bảo vệ giấc ngủ cũng như sức khỏe chính mình.