Tết kiêng gì để có một năm mới may mắn, sung túc?

Năm mới 2023 sắp đến, nhiều gia đình đang tất bật chuẩn bị nhiều thứ để tạm biệt năm cũ, đón chào năm mới. Bên cạnh việc chúc nhau những lời chúc an lành, trao nhau những yêu thương hay đi chùa vào dịp Tết để cầu mong bình an, thì câu hỏi “Tết kiêng gì?” cũng được nhiều người quan tâm. Theo người Việt ta quan niệm, chúng ta nên tránh việc quét nhà, nói những điều xui xẻo, làm vỡ đồ dùng… để gặp được nhiểu may mắn, an lành trong năm mới.

1. Mùng 1 nên kiêng quét nhà

Việc dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để đón năm mới nên bắt đầu và kết thúc vào những ngày cuối cùng của năm cũ, mọi việc nên được hoàn tất vào trước ngày Giao Thừa. Vậy Tết kiêng gì để may mắn? Một trong những điều cấm kị ngày Tết đó chính là quét nhà vào mùng 1 Tết.

Kiêng quét nhà vào ngày mùng 1 Tết
Kiêng quét nhà vào ngày mùng 1 Tết

Người Việt Nam quan niệm rằng, ngày mùng 1 Tết là ngày đầu tiên của năm mới, nếu quét nhà thì giống như việc quét hết tài lộc, may mắn ra khỏi nhà.

Phong tục này bắt nguồn từ Trung Quốc và được dân ta kế thừa, phong tục này vẫn còn lưu truyền đến tận ngày nay.

Do đó, nhiều gia đình hiện nay không quét nhà vào ngày mùng 1 hoặc qua 12h trưa ngày mùng 1 thì mới được quét nhà.

2. Tránh mặc những quần áo tối màu

Vào những ngày đầu năm, người dân thường chọn những bộ quần áo rực rỡ, đủ sắc màu: đỏ, vàng, xanh… để mặc đi chơi Tết.

Việc mặc những quần áo tối màu như: đen, nâu… là một trong những việc không nên làm vào ngày Tết.

Cần hạn chế hoặc tránh mặc quần áo tối màu vào những ngày đầu năm mới
Cần hạn chế hoặc tránh mặc quần áo tối màu vào những ngày đầu năm mới

Người xưa quan niệm rằng việc mặc những quần áo tối màu sẽ không đem lại những điều may mắn, tài lộc. Ngược lại, nó còn mang đến những điều xui xẻo, những điều u ám trong năm mới.

 Vì vậy, không quá bất ngờ khi người Việt Nam luôn chọn màu đỏ may mắn để tượng trưng cho năm mới. Màu đỏ có ở hầu hết những món đồ ngày Tết như: hạt dưa đỏ, bao lì xì đỏ, áo dài đỏ…

3. Không trả nợ hoặc vay mượn đầu năm

Để trả lời cho câu hỏi “Tết kiêng gì” thì đó chính là không trả nợ hoặc vay mượn đầu năm.

Theo truyền thống của người Việt Nam, những nợ nần của một năm thì nên được thanh toán trễ nhất vào những ngày cuối năm, không nên trả vào những ngày đầu năm mới.

Không nên trả nợ hay vay tiền vào những ngày đầu năm mới
Không nên trả nợ hay vay tiền vào những ngày đầu năm mới

Đầu năm mới mà khách đến trả nợ hoặc vay tiền được cho là điềm xui xẻo với gia chủ. Việc cho người khác mượn tiền vào đầu năm mới sẽ khiến người cho mượn sẽ túng thiếu, nợ nần quanh năm, chẳng khác gì việc dâng những tài lộc, may mắn của mình cho người khác.

Ngược lại, việc kị mượn tiền vào năm mới cũng tránh mang đến những xui xẻo cho người đi mượn, bởi dân ta quan niệm đầu năm mà đã mượn tiền thì sẽ mượn cả năm, không ngóc đầu lên nổi.

4. Kiêng cho nước, cho lửa đầu năm

Bên cạnh việc không cho mượn Tiền vào đầu năm, thì việc kiêng cho nước, lửa vào những ngày này cũng được người dân kiêng cử trong dịp Tết.

Màu đỏ của lửa tượng trưng cho những điều may mắn, những sự ấm cũng, no đủ quanh năm.

Những ngày đầu năm mới cần kiêng cho nước, cho lửa
Những ngày đầu năm mới cần kiêng cho nước, cho lửa

Bên cạnh đó, nước tượng trưng cho sự dồi dào, may mắn, mát lành. Chính vì điều đó mà khi chúc Tết người Việt Nam hay có câu chức: “Tiền vào như nước”.

Do đó, người Việt Nam kiêng kị cho nước, lửa, vào những ngày đầu năm để tránh đi những sự không may mắn, không thuận lợi, làm ăn không được như ý.

5. Kiêng kị phát ngôn những điều xui xẻo

Ông bà ta quan niệm rằng những điều nói ra trong năm mới sẽ ảnh hưởng đến tài vận của một năm.

Do đó, những phát ngôn mang tính chất xui xẻo như: “chết rồi”, “thua rồi”, “toang rồi”, “mất rồi”… là những câu nói mà chúng ta nên tránh phát ngôn trong năm mới. Những câu này không chỉ không mang đến những điều may mắn mà còn ẩn chứa những điềm báo rất xấu, là một trong những điều cấm kị ngày Tết.

 

Thay vì nói những điều tiêu cực, đen đủi, mọi người nên gửi đến người thân và bạn bè những câu chúc mang sắc thái may mắn, tích cực, vui vẻ, ôn hòa như: chúc bạn luôn mạnh khỏe; chúc ông, bà sống lâu 100 tuổi; chúc cô chú làm ăn phát đạt; chúc anh chị sớm sanh quý tử; chúc cháu học hành tiến tới…

Kiêng nói những điều xui xẻo ngày đầu năm mới
Kiêng nói những điều xui xẻo ngày đầu năm mới

6. Kiêng làm vỡ đồ dùng

Tết đến xuân về là dịp mà nhiều gia đình mua những đồ dùng mới như: li, tách, chậu, chén, bát. Đồng thời, dịp Tết nhiều gia đình cúng ông bà, tổ tiên thường xuyên nên việc sơ ý làm vỡ những đồ dùng trong gia đình là không thể tránh khỏi.

Cẩn thận, tránh làm vỡ đồ dùng ngày đầu năm mới
Cẩn thận, tránh làm vỡ đồ dùng ngày đầu năm mới

Tuy nhiên, ông bà ta đã quan niệm đầu năm mà vỡ đồ dùng thì sẽ mang đến những điều xui rủi, mất mát, chia lìa.

Do đó, vào những ngày đầu năm mới, bạn nên cẩn thận để tránh làm đổ vỡ những món đồ trong nhà, để giữ cho một năm mới đoàn viên, ấm áp.

7. Không cãi nhau

Những ngày Tết, ông bà ta quan niệm cãi nhau là một điều không may mắn. Cho dù có bực tức đến đâu thì mọi người cũng nên giữ không khí vui tươi, ôn hòa, tránh cãi vả to tiếng.

Do vậy, cãi nhau lớn tiếng chính là một trong những điều cấm kị trong văn hóa Tết Việt Nam. Mọi người nên hạn chế điều này để bắt đầu một năm mới luôn hòa thuận, vui vẻ, gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

Tuyệt đối tránh việc cãi nhau vào ngày đầu năm mới
Tuyệt đối tránh việc cãi nhau vào ngày đầu năm mới

Qua những gì mà KAT Việt Nam vừa chia sẻ trên đây, chắc hẳn rằng, bạn cũng đã note ra cho mình “Tết kiêng gì để có một năm mới nhiều tài lộc, may mắn?” đúng không nào!? Hy vọng bạn sẽ ghi nhớ những điều này để có một năm mới vạn sự như ý.

KAT Việt Nam chúc Bạn và Gia đình đón chào một năm mới với thật nhiều Sức khỏe – Thành công và Thắng Lợi.

Chúc Tết đến Trăm điều Như Ý

Mừng Xuân sang Vạn sự Thành Công.