7 món ngon khoái khẩu của người Việt và hiểm họa khôn lường ít người biết

Là một tín đồ ăn uống, chắc hẳn 7 món ăn mà KAT VIỆT NAM sắp liệt kê dưới đây sẽ không còn gì xa lạ đối với bạn. Song, bạn phải thật cẩn trọng, bởi vì mặc dù mùi vị của chúng rất ngon, thế nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đấy!

Người ta vẫn thường hay có câu “họa từ miệng mà vào” chính là để ám chỉ việc dinh dưỡng sẽ đóng một vai trò rất lớn đối với sức khỏe của bạn. Những gì bạn chọn nạp vào cơ thể sẽ quyết định được tình trạng sức khỏe tốt hay xấu. Trong danh sách 10 món ăn độc hại nhất thế giới, có đến 8 món là thực đơn khoái khẩu của người Việt. Hãy xem bản thân mình có nằm trong số đó không nhé!

Củ đậu

Củ đậu (hay củ sắn) là một trong những món ăn thanh mát được rất nhiều người lựa chọn sử dụng. Mặc dù có công dụng rất tốt như nhuận tràng, cải thiện tiêu hóa, trị chứng đi ngoài ra máu, giải độc rượu… Thế nhưng nếu không sử dụng đúng cách, chúng sẽ có tác hại rất lớn đến sức khỏe của bạn.

Nếu ăn củ đậu không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn
Nếu ăn củ đậu không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn

Một trong những sự kiện được ghi lại khiến cả thế giới cảm thấy bàng hoàng khi nhớ về loại củ này chính là sự kiện năm 2005. Cụ thể, sau khi ăn củ đậu như một món ăn vặt thường ngày, 27 học sinh Philippines đã tử vong. Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng dù là một thực phẩm ngon và mát, thế nhưng nó chứa hàm lượng lớn chất linamarin – loại chất có thể chuyển hóa thành hợp chất xyanit nếu ăn sống. Ngoài ra, phần hạt của củ đậu cũng chứa một chất độc nguy hiểm mang tên Rotenon có thể gây tử vong trong vòng từ 2 – 5 tiếng.

Thịt ếch

Thịt ếch nổi tiếng là một món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng. Từ trong dân gian, người ta đã dùng nó để trị bá bệnh bao gồm như còi xương, suy dinh dưỡng, ghẻ lở, mụn nhọt,… Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu bởi vì môi trường của ếch chủ yếu sinh sống ở đồng ruộng, thế nên khả năng nhiễm ấu trùng sán cao đến 75%.

Ấu trùng giun đầu gai (Gnathostoma spinigerum) cũng là một loại thường xuất hiện trong thịt ếch. Sau khi vào dạ dày, ấu trùng này sẽ di chuyển khắp các cơ quan nội tạng và ảnh hưởng lớn đến các cơ quan này. Cụ thể, nếu chúng chui vào mắt, sẽ gây nên tình trạng sưng, xuất huyết trong mắt, mù mắt. Trường hợp chui vào gan, phổi, sẽ gây đau ở vùng gan, viêm phổi, tràn dịch màng phổi, đau bụng, viêm tụy cấp…

Hạt điều

Từ xưa đến nay, hạt điều được biết đến như một loại thực phẩm cung cấp chất béo không bão hòa đơn tốt cho sức khỏe. Chúng còn có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu, kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2, hay thậm chí hỗ trợ cả những vấn đề về thẩm mỹ như giảm cân.

Hạt điều thô (chưa qua chế biến) có chứa Urushiol. Đây là một loại hóa chất vô cùng độc hại có khả năng dẫn đến tử vong với nồng độ cao trong cơ thể.
Hạt điều thô (chưa qua chế biến) có chứa Urushiol. Đây là một loại hóa chất vô cùng độc hại có khả năng dẫn đến tử vong với nồng độ cao trong cơ thể.

Tuy nhiên, đó chỉ là khi chúng đã được trải qua một quy trình chế biến kỹ càng. Một sự thật không nhiều người biết chính là thực tế, hạt điều thô (chưa qua chế biến) có chứa Urushiol. Đây là một loại hóa chất vô cùng độc hại có khả năng dẫn đến tử vong với nồng độ cao trong cơ thể.

Xúc xích, thịt xông khói

Không chỉ ở Việt Nam, xúc xích và thịt xông khói là món ăn nổi tiếng với mức độ toàn cầu. Mặc dù phổ biến là thế, tuy nhiên món ăn này được biết là hoàn toàn có thể có khả năng trở thành tác nhân gây ung thư. Thế nhưng, bạn cũng đừng vội lo lắng, vấn đề này chỉ xảy ra khi bạn lạm dụng một cách quá mức.

Alfred Neugut, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại ĐH Columbia chia sẻ về chủ đề này như sau: “Một điếu thuốc lá có thể tăng nguy cơ ung thư phổi lên tới 2500%, trong khi đó nếu ăn 2 lát thịt xông khói mỗi ngày thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại tràng tăng khoảng 18%. Con số 18% có vẻ lớn nhưng nếu xét trên tần số những người mắc bệnh này thì nguy cơ thực sự chỉ tăng từ 5% lên 6%, chưa kể nếu tính đến mức độ nguy hiểm của 2 loại bệnh thì thịt hun khói và xúc xích xông khói không đủ sức tạo ra một mối nguy thực sự trừ khi bạn ăn uống không điều độ.”

Sứa biển

Sứa biển là một món ăn ngon và có thể chế biến bằng nhiều cách đa dạng như nộm sứa, gỏi sứa, nấu canh, xào… Tuy nhiên, trong các xúc tu của chúng có chứa độc tố được gọi là nematocyst. Các tế bào này có độc và kích thước rất nhỏ. Vì vậy, lời khuyên là không nên dùng sứa biển tươi (chưa qua chế biến) để làm gỏi ăn sống. Thậm chí, cho dù đã qua chế biến đi chăng nữa thì cũng phải hạn chế không được dùng làm thức ăn cho trẻ.

Nếu sơ chế sứa biển không kỹ sẽ để lại độc tố, gây hại cho sức khỏe
Nếu sơ chế sứa biển không kỹ sẽ để lại độc tố, gây hại cho sức khỏe

Sò huyết

Sò huyết là một món cực phẩm được ưa chuộng ở hầu hết các gia đình Việt Nam. Với mùi vị hấp dẫn, chúng là một trong những món dẫn đầu bảng danh sách các loại hải sản yêu thích của đa số người Việt. Thế nhưng vì môi trường sống của sò chủ yếu là khu vực bùn lầy, chúng có thể chứa nhiều virus gây bệnh như viêm gan, thương hàn,… Ngoài ra, thói quen thích ăn tái của người Việt cũng chính là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ khả năng mắc bệnh của món ăn.

Cây cơm cháy

Ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta, cây cơm cháy là một loài cây mọc dại được biết đến như một loại thuốc quý. Ngày nay, nhiều người còn sử dụng chúng với vai trò là cây trồng làm cảnh. Trên thực tế, cây cơm cháy vẫn có thể ăn được nếu biết cách chế biến. Một điều mà bạn cần lưu ý ở loại cây này khi ăn là loại bỏ cành, hạt bởi chúng chứa chất độc xyanua gây hại cho cơ thể.

Trước khi có ý định ăn bất kỳ loại thực phẩm nào, bạn cũng cần phải tìm hiểu nguồn gốc, những lợi ích hoặc tác hại mà nó mang lại để có được lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân. Hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng cách tìm hiểu thông tin thật kỹ. Chắc chắn rằng bạn sẽ không muốn chính sự thờ ơ, vô lo vô nghĩ ảnh hưởng đến chính mình hay thậm chí là gia đình, những người thân yêu của bạn đúng không?