Bật mí 6 loại trà thảo mộc tăng cường sức khỏe mỗi ngày

Trà thảo mộc là một trong những thức uống được nhiều người yêu thích. Mỗi sáng, nhâm nhi bên tách trà, trò chuyện cùng người thân, bạn bè giúp tinh thần được thư giãn, kết nối mọi người với nhau. Trà không chỉ là thức uống giải khát, nó còn mang đến vô số lợi ích cho sức khỏe. Một số gia đình sử dụng trà thảo mộc như một phương pháp tăng cường sức khỏe, nạp năng lượng mỗi ngày. Vậy bạn có biết loại trà nào tốt cho cơ thể, đẹp da, giữ dáng không? Cùng Kat Việt Nam tìm lời giải đáp qua bài viết bên dưới nhé!

1. Trà thảo mộc là gì?

Trà thảo mộc đã trở thành thức uống quen thuộc với người Việt. Khác với các loại trà chính thống (có lá trà) như trà xanh, trà ô long, trà đen,… những nguyên liệu dùng để pha trà thảo mộc bao gồm các loại hạt, hoa, lá, vỏ cây,… ở dạng tơi hoặc đã được sấy/phơi khô. Cách pha chế vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần cho tất cả nguyên liệu vào nước nóng hoặc đun sôi trực tiếp rồi chắt nước để sử dụng. 

Trà thảo mộc - “Bảo bối” chăm sóc sức khỏe mỗi ngày
Trà thảo mộc – “Bảo bối” chăm sóc sức khỏe mỗi ngày

Tùy vào sở thích, khẩu vị của từng người mà liều lượng dùng sẽ khác nhau. Đôi khi, người dùng có thể kết hợp nhiều nguyên liệu với nhau, để tạo ra một tách trà hỗn hợp, hương vị mới lạ. Một số nguyên liệu được lựa chọn làm trà thảo mộc điển hình như: hoa cúc, hoa hồng, la hán, táo đỏ, vỏ quế, tâm sen, long nhãn, gừng,… Nhờ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trà thảo mộc dần chiếm được “tình cảm” của người dùng. Một số loại trà thảo mộc còn có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh. 

2. Top 6 loại trà thảo mộc nâng cao sức khỏe nên có tại nhà

2.1. Đừng bỏ qua trà hoa cúc

Nếu bạn đang tìm kiếm loại trà thanh lọc cơ thể, chăm sóc sức khỏe thì đừng quên trà hoa cúc. Đây cũng là loại trà thảo mộc thuộc top thức uống được đông đảo bạn trẻ ưa chuộng. Ngoài ra, nó cũng là mẹo dân gian được dùng để kiểm soát cơn đau dạ dày, làm giảm hiệu quả chứng đầy hơi, tiêu chảy. Các thành phần có trong trà hoa cúc còn có khả năng an thần, loại bỏ căng thẳng giúp người dùng dễ dàng chìm vào giấc ngủ, cải thiện chứng mất ngủ. Để tăng thêm hương vị cho trà, bạn có thể linh hoạt kết hợp cùng táo đỏ, hoa hồng, mật ong,… 

Trà hoa cúc mang đến hương vị dịu nhẹ, thư giãn tinh thần
Trà hoa cúc mang đến hương vị dịu nhẹ, thư giãn tinh thần

2.2. Tận dụng trà bạc hà

Trà bạc hà được nhiều gia đình lựa chọn nhằm tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Những ai gặp phải tình trạng khó chịu ở bụng, khó tiêu, co thắt ruột, đầy hơi,… thì trà bạc hà là “vị cứu tinh”. Hương thơm đặc biệt từ loại trà này có khả năng loại bỏ những mùi từ thức ăn như tỏi, hành,… làm mới hơi thở của bạn. Các nàng khi đến kỳ kinh nguyệt thường đau bụng có thể dùng trà bạc hà để làm dịu cơn đau. Ngoài ra, loại trà thảo mộc này còn được đánh giá cao với tác dụng an thần, ngủ ngon. 

2.3. Nâng cao sức khỏe với trà hoa nhài

Với hương thơm dịu nhẹ, trà hoa nhài nhận được sự yêu thích của nhiều gia đình. Trên thị trường hiện nay có vô số sản phẩm trà hoa nhài, thu hút sự quan tâm của người dùng. Sử dụng trà hoa nhài thường xuyên là cách bổ sung polyphenol, giúp ức chế hiệu quả tế bào ung thư. Đặc biệt, loại trà thảo mộc này phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường, giúp cân bằng lượng đường huyết, ngăn biến chứng nguy hiểm. Thêm vào nó, nó còn mang đến nhiều lợi ích khác như: giảm đau xương khớp, nuôi dưỡng làn da, hỗ trợ giảm cân, bảo vệ sức khỏe tim mạch,… 

Trà hoa nhài nâng cao sức khỏe, dưỡng da tối ưu
Trà hoa nhài nâng cao sức khỏe, dưỡng da tối ưu

2.4. Trà hoa dâm bụt

Nếu bạn chưa biết bổ sung loại trà nào vào thực đơn mỗi ngày để tăng cường sức khỏe cho mình và các thành viên trong gia đình thì hãy thử qua trà hoa dâm bụt. Loại trà này có nguồn gốc trừ Ai Cập, giàu chất chống oxy hóa cùng nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Một số nghiên cứu khoa học đã khẳng định, trà hoa dâm bụt có tác dụng cân bằng huyết áp, điều hòa cholesterol. Từ đó, nó tốt cho sức khỏe tim mạch, ngăn các bệnh nguy hiểm như đột quỵ, xơ vữa động mạch. Trà hoa dâm bụt có thể uống mỗi ngày mà không lo gây ra tác dụng phụ. Các chị em có thể “bỏ túi” trà thảo mộc này giúp giảm cân an toàn, cải thiện tâm trạng. 

2.5. Trà atiso – Thức uống “vàng” tốt cho sức khỏe

Trà atiso có lẽ đã không còn xa lạ với người Việt. Để làm trà, chúng ta có thể sử dụng phần nụ hoa và lá của cây atiso. Hoa atiso nhìn hình dạng bên ngoài gần giống với hoa sen, với màu xanh đậm đặc trưng, phần chóp hoa điểm màu hơi đỏ. Loại trà thảo mộc này tiếp tục là một thức uống tốt cho tiêu hóa. Ngoài ra, nó còn được dùng để ngăn chặn ung thư, đặc biệt là ung thư vú ở nữ giới. Bạn có thể tận dụng trà atiso để thanh lọc cơ thể, giải độc gan, loại bỏ độc tố. Nhờ đó, nó giúp người dùng chăm sóc làn da, tăng độ đàn hồi, hơn hết là cải thiện tình trạng mụn. 

Trà atiso - Món quà sức khỏe cho mọi nhà
Trà atiso – Món quà sức khỏe cho mọi nhà

2.6. Hãy thử qua trà gừng

Loại trà thảo mộc tiếp theo Kat Việt Nam muốn chia sẻ đến bạn chính là trà gừng. Đây là một trong những loại thức uống tốt cho hệ tiêu hóa. Nó có khả năng hỗ trợ điều trị tình trạng buồn nôn, đau bụng, đầy hơi và khó tiêu. Trà gừng còn được tận dụng để ngừa cảm lạnh, làm dịu các cơn đau do viêm khớp gây nên. Đặc biệt, những ai thường xuyên đối mặt với chứng đau nửa đầu nên tạo thói quen dùng trà gừng, nó có thể cải thiện một cách nhanh chóng, an toàn. Ngoài ra, trà gừng còn được biết đến với công dụng chữa hôi miệng, tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế chuột rút,… 

Ngoài 6 loại trà được giới thiệu bên trên, bạn cũng có thể tham khảo qua một số trà thảo mộc như: trà nữ lang, trà hoa hồng, trà lạc tiên, trà tầm xuân, trà kỷ tử đỏ,… Chúng cũng mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. 

Nhìn chung, các loại trà thảo mộc đều mang lại những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe nếu dùng đúng cách. Từ hôm nay, bạn hãy thử bổ sung chúng vào thực đơn mỗi ngày nhé! Đặc biệt, để đảm bảo sức khỏe, không gây ra tác dụng phụ, trước khi dùng bất kỳ loại trà thảo mộc nào, bạn nên tham khảo qua liều dùng từ bác sĩ. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!