Độ tuổi sinh con tốt nhất của phụ nữ là bao nhiêu?

Phụ nữ nên sinh con trong độ tuổi nào thì tốt? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người? Bài viết này, KAT VIỆT NAM sẽ cập nhật đến quý chị em một số thông tin về độ tuổi sinh sản cũng như tỷ lệ sinh sản ở từng độ tuổi. Theo dõi để lên kế hoạch sinh nở khoa học, an toàn cho mình chị em nhé!

1. Tỷ lệ sinh sản ở nữ giới theo từng độ tuổi

Độ tuổi từ 20 đến 24

Theo thống kê, ở độ tuổi 21, 90% trứng ở nữ giới có nhiễm sắc thể bình thường, điều này giúp họ có cơ hội thụ thai và sinh con khỏe mạnh. Khả năng sinh sản ở nữ giới đạt đỉnh vào năm 24 tuổi. Tỷ lệ thụ thai thành công ở nữ dưới 25 tuổi là 96% nếu cố gắng trong vòng một năm nhưng ở nam giới, tỷ lệ này giảm xuống còn 92%. Đó chính là lý do nhiều vấn đề về khả năng sinh sản của các cặp vợ chồng trẻ xảy ra ở phía nam giới. Tỷ lệ sẩy thai ở độ tuổi này chỉ dưới 10%.

Phụ nữ 20-24 tuổi là độ tuổi đẹp nhất để mang thai, sinh nở
Phụ nữ 20-24 tuổi là độ tuổi đẹp nhất để mang thai, sinh nở

Độ tuổi từ 25 đến 29

Từ 25 đến 29 tuổi, sau khi cố gắng trong một năm, nữ giới có 86% cơ hội thụ thai thành công. Khả năng sẩy thai ở độ tuổi này là 10%, cao hơn một chút so với những năm trước. Các cặp vợ chồng nên tiếp tục cố gắng vẫn chưa mang thai.

Độ tuổi từ 30 đến 34 tuổi

Tỷ lệ thụ thai thành công ở giai đoạn này vẫn cao, lên đến 86% đối với các cặp cố gắng trong thời gian một năm. Sự thay đổi lớn duy nhất lúc này là khả năng sẩy thai đã tăng lên 20%.

Theo lý thuyết, ở độ tuổi 30, các cặp vợ chồng nên đi khám và điều trị hiếm muộn nếu đã cố gắng sau một năm. Tuy nhiên, một số bác sĩ khuyên mọi người nên thăm khám tình hình bệnh nếu sau 9 tháng cố gắng mà chưa có thai.

Độ tuổi từ 35 đến 39

Giai đoạn này, các cặp vẫn có cơ hội mang thai, đặc biệt là trước năm 37 tuổi. Ở tuổi 35, phụ nữ có 15% đến 20% cơ hội mang thai trong một tháng, trung bình khoảng 78% cơ hội thụ thai trong một năm. Nhưng ở độ tuổi này, khả năng sinh sản của chị em đã giảm do chất lượng trứng giảm. Số lượng trứng lúc này không phải ít đi mà có khả năng bị dị tật nhiễm sắc thể. Phụ nữ giai đoạn này cũng có nguy cơ sẩy thai, thai nhi mắc hội chứng Down hoặc hội chứng bất thường cao hơn.

Khoảng 30% phụ nữ ở độ tuổi 35 có thể mất một năm hoặc hơn mới có thể thụ thai. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên sau 6 tháng nếu vẫn không mang thai hãy đi thăm khám để thực hiện một số xét nghiệm về khả năng sinh sản. Một số phương pháp như thụ tinh trong tử cung (IUI) hay thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cũng có thể là phương pháp điều trị vô sinh phù hợp.

Độ tuổi từ 40 đến 44

Tuổi càng cao, chất lượng và số lượng trứng giảm. Phụ nữ độ tuổi 40 phải đối mặt với một số thách thức khiến nguy cơ khó thụ thai và khó mang thai tăng cao hơn. Khi đó, 90% trứng có sự bất thường về nhiễm sắc thể. Nam giới ở độ tuổi này cũng bị giảm khả năng sinh sản.

Phụ nữ 40-44 tuổi thường đối mặt với nguy cơ khó thụ thai
Phụ nữ 40-44 tuổi thường đối mặt với nguy cơ khó thụ thai

Với phụ nữ trên 40 tuổi, điều trị vô sinh bằng thụ tinh nhân tạo IVF và thường có tỷ lệ thành công thấp. Nhiều chị em chọn phương pháp đông lạnh trứng từ khi còn trẻ đến khi 40 tuổi, nhờ đó, họ có thể mang thai ở giữa những năm 40.

Độ tuổi 45 trở lên

Ở tuổi 45, tỷ lệ mang thai của phụ nữ không quá 4%. Tức là họ vẫn có khả năng mang thai nhưng đa số cần tới sự hỗ trợ của các phương pháp hỗ trợ sinh sản, trong đó IVF là phổ biến nhất.

Trong độ tuổi này, một số ít trứng còn lại ở chị em có thể có bất thường về nhiễm sắc thể nên việc sàng lọc trước khi thụ tinh ống nghiệm là điều quan trọng. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, tỷ lệ thành công thấp (chỉ từ 0-1%) nên hầu hết các bác sĩ sản khoa đều khuyến nghị sử dụng trứng được hiến tặng nếu muốn mang thai trong độ tuổi từ 46 đến 50.

Phương pháp tốt nhất để nâng cao cơ hội thụ thai ở các độ tuổi là xác định chính xác thời điểm rụng trứng để quan hệ. Dấu hiệu điển hình ở nữ giới thời điểm rụng trứng là cơ thể bắt đầu tiết ra dịch nhầy cổ tử cung trong suốt, không mùi, bắt đầu từ một đến 4 ngày trước khi trứng rụng. Sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm rụng trứng cũng là cách kiểm tra ngày rụng trứng cho các đôi vợ chồng. Khi đã sẵn sàng rụng trứng, hãy “gần gũi” trong hai ngày trước rụng trứng để nắm bắt cơ hội thụ thai.

2. Tại sao phụ nữ không nên sinh con quá sớm hoặc quá muộn?

Phụ nữ sinh con quá sớm

Khi sinh con quá sớm, cụ thể là trước 20 tuổi, người mẹ sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ sẩy thai, sinh non hoặc thai yếu. Vào độ tuổi này, cơ thể mẹ chưa phát triển hoàn thiện để sẵn sàng cho việc mang thai. Về sinh lý, khung xương chậu của mẹ chưa nở, quá trình sinh nở thường rất dễ bị sang chấn, vì vậy người mẹ nguy cơ lớn phải sinh mổ.

Về mặt tâm lý, nhiều bà mẹ trẻ chưa đầy đủ nhận thức hay chuẩn bị tâm lý chưa tốt, khó vượt qua những rào cản tâm lý khi có con, rất dễ cảm thấy chán nản, mệt mỏi, stress và có tỷ lệ trầm cảm sau sinh cao.

Về kinh tế, người mẹ có thể chưa có kinh tế vững để đầy đủ điều kiện nuôi con. Do mang thai khi tuổi đời còn trẻ, cơ hội học tập và nghề nghiệp của người mẹ có thể bị hạn chế đáng kể.

Phụ nữ sinh con quá muộn

Sinh con muộn từ sau tuổi 35 làm gia tăng những điều kiện không thuận lợi cho cả mẹ và thai nhi. Số lượng trứng của người mẹ giảm đáng kể từ sau 35 tuổi, các đột biến về NST cũng gia tăng. Theo các nghiên cứu, nếu ở độ tuổi 25, tỷ lệ xuất hiện các đột biến gen ở thai nhi chỉ khoảng 1/1250 thì tỷ lệ này tăng lên khoảng 1/400 ở phụ nữ 35 tuổi và khoảng 1/109 khi người mẹ từ tuổi 40. Chính vì vậy, các hội chứng về rối loạn NST cũng gia tăng ở em bé khi mẹ ngoài độ tuổi này như hội chứng Down, hội chứng Edwards,…

Ngoài ra, có rất nhiều nguy cơ có thể xảy ra với mẹ bầu khi mang thai sau 35 tuổi như: dễ gặp phải biến chứng tiền sản giật, tỷ lệ sảy thai, sinh non, thai ngoài tử cung lớn,…

3. Sản phẩm nào hỗ trợ duy trì thanh xuân cho chị em phụ nữ?

Sinh nở là một cái duyên và được làm mẹ đó là một điều thiêng liêng, cao cả! Mang thai, sinh nở vừa bị chi phối bởi độ tuổi, vừa do tâm sinh lý, đặc biệt là chức năng sinh lý ở nữ giới. Để có thể đồng hành cùng chị em phụ nữ trên hành trình lưu giữ sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ, sản phẩm Maca#2 Femina (Mỹ) là một trong những viên uống mà chị em nên tham khảo để bổ sung hàng ngày.

>>> Xem thêm thông tin sản phẩm tại link: Maca#2 Femina – “Bảo bối” giúp nàng giữ trọn nét xuân

Hiện tại, sản phẩm đang được bán tại các Hệ thống Nhà thuốc lớn trên cả nước, inbox ngay cho Page KAT VIỆT NAM để được chúng tôi tư vấn địa chỉ mua hàng gần bạn nhất!

Cùng Maca#2 Femina nuôi giữ thanh xuân, tăng chất lượng đời sống tâm sinh lý của chị em phụ nữ!