Tất tần tật công dụng của dưa leo không phải ai cũng biết!

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng biết đến dưa leo – món ăn xuất hiện nhiều trong mọi gia đình. Dưa leo được yêu thích với vị ngọt dịu nhẹ, nhiều nước, thanh mát. Chúng ta có thể tìm mua dưa leo dễ dàng ở các cửa hàng với giá thành khá rẻ. Loại rau ăn quả này khá phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ những công dụng của nó. Bài viết sau đây sẽ cho bạn cái nhìn rõ nét nhất về các công dụng tuyệt vời từ dưa leo. 

1. Đặc điểm dinh dưỡng của dưa leo

Dưa leo (dưa chuột) là loại cây thuộc họ bầu bí, được trồng nhiều ở Trung Quốc, Nhật, Nga, Mỹ,… Bên trong nó chứa đến 95% là nước, vì vậy sử dụng nhiều dưa leo sẽ cung cấp nước, độ ẩm cho cơ thể, giúp thanh lọc, giải nhiệt hiệu quả. Nhờ có lượng nước dồi dào, dưa leo khi được bổ sung vào cơ thể giúp đào thải độc tố, ngăn sỏi thận. Chúng ta có thể tận dụng dưa leo để kiểm soát chứng ợ nóng. Đặc biệt, những ai bị cháy nắng, dùng dưa leo đắp lên sẽ hỗ trợ cấp ẩm, cải thiện nhanh chóng. 

Dưa leo - “Siêu thực phẩm” tăng cường sức khỏe
Dưa leo – “Siêu thực phẩm” tăng cường sức khỏe

Ngoài ra, loại rau ăn quả này thành phần có chứa vitamin C, mỗi ngày chỉ cần ăn 1 quả dưa chuột có thể cung cấp đủ 10% nhu cầu vitamin C/ngày. Nó cũng là “siêu thực phẩm” hỗ trợ dưỡng da cho các nàng. Thêm vào đó, các chuyên gia còn tìm thấy kali trong dưa leo, cụ thể 1 quả dưa leo có đến 152mg. Nó có khả năng điều hòa huyết áp, hạn chế hiện tượng đột quỵ, cũng như các bệnh về tim mạch. Bên cạnh đó, dưa leo còn chứa: Đạm, chất béo, sắt, canxi, vitamin A, B2, K… 

2. Tổng hợp những công dụng tuyệt vời từ dưa leo

Không đơn thuần mà dưa leo lại được yêu thích đến vậy. Cùng Kat Việt Nam tìm hiểu tất tần tật công dụng của loại rau ăn quả này nhé:

Cấp nước: Như đã đề cập ở trên, dưa leo là loại thực phẩm cung cấp nước hoàn hảo cho cơ thể. Bạn có thể dùng dưa leo là một loại rau ăn kèm với các món ăn, ăn trực tiếp hoặc ép nước uống mỗi ngày. 

Phòng ung thư: Dưa leo chứa các chất chống oxy hóa, hợp chất cucurbitacins cùng nhóm chất lignans. Chúng có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những tác động từ bên ngoài, ngăn ngừa hiệu quả các loại ung thư nguy hiểm.

Giảm cân: Nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân thì đừng bỏ qua dưa leo. Với lượng nước dồi dào, dưa leo giúp cơ thể có cảm giác no lâu, phần nào đó cắt giảm lượng lớn calo. 

Nuôi dưỡng làn da: Sử dụng dưa leo đúng cách giúp làn da được cấp ẩm từ sâu bên trong. Đồng thời, nó cũng hỗ trợ loại bỏ độc tố, duy trì làn da khỏe, giảm thiểu tình trạng khô, mụn trứng cá,… 

Dưa leo góp mặt trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da
Dưa leo góp mặt trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da

Phát triển xương: Nhờ có thành phần bao gồm vitamin K, dưa leo góp phần hình thành các protein cần thiết giúp xương và mô khỏe khoắn. Không những thể vitamin K từ dưa leo còn hỗ trợ đông máu, hạn chế mất máu khi bị thương. 

Ngừa táo bón: Dưa leo được chứng minh với công dụng ngăn táo bón, nhờ vào pectin – một loại chất xơ tốt cho đại tràng. Những ai đang có vấn đề về tiêu hóa, hãy bổ sung dưa leo vào thực đơn để tăng cường lợi khuẩn, nâng cao chức năng tiêu hóa. 

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Có thể bạn chưa biết, dưa leo có công dụng cân bằng huyết áp, điều hòa lượng cholesterol. Từ đó, cho một trái tim khỏe mạnh.

Một số công dụng khác từ dưa leo: Loại bỏ căng thẳng, ngăn thoái hóa điểm vàng, tốt cho bệnh nhân tiểu đường, cải thiện quầng thâm mắt,… 

3. Một số lưu ý khi sử dụng dưa leo

Mặc dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng việc dùng dưa chuột sai cách có nguy cơ gây nên những tác hại khôn lường. Trước khi sử dụng dưa leo, bạn cần lưu tâm những điều sau:

–  Không nên dùng chung dưa leo với cần tây, cà chua, súp lơ, rau chân vịt, lạc, nấm. Khi kết hợp cùng những nguyên liệu này sẽ làm giảm dưỡng chất từ dưa leo, một số gây ảnh hưởng cho tiêu hóa, và nhiều hệ lụy khác. 

– Những đối tượng được khuyến cáo không nên ăn dưa leo để tránh gây hại cho cơ thể: Người bị lạnh bụng/đầy bụng, người bị đau dạ dày, phụ nữ mang thai, đối tượng bị thận, người thường xuyên ngộ độc. 

– Không nên lạm dụng dưa leo, mỗi ngày chỉ nên dùng trong khoảng 400g, để tránh đầy hơi, gây ngộ độc. 

Khi dùng dưa leo nếu có biểu hiện lạ thì ngừng ngay việc sử dụng
Khi dùng dưa leo nếu có biểu hiện lạ thì ngừng ngay việc sử dụng

– Hạn chế sử dụng dưa chuột đắp trực tiếp lên da. Nó có thể gây căng da hoặc khô. Bạn nên ép lấy nước dưa chuột, rồi tiến hành đắp lên da thì công dụng dưỡng da có hiệu quả cao. 

– Khi ăn trực tiếp dưa leo, bạn không nên cắt bỏ phần đầu, vì nó chứa vị đắng đặc trưng tốt cho tiêu hóa. 

Bài viết trên gửi đến độc giả những thông tin liên quan đến công dụng của dưa leo, hy vọng chúng hữu ích với bạn. Nhìn chung, dưa leo là loại rau ăn quả tốt cho sức khỏe nếu biết cách sử dụng. Bên cạnh đó, để mang lại những lợi ích như mong muốn, bạn cần tìm mua dưa leo ở địa điểm uy tín, được đánh giá cao về chất lượng, khi dùng nên ngâm qua với nước muối pha loãng. Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!